การศึกษาเพื่ออะไร
เคยถามกันไหมครับว่าเราไปโรงเรียนทำไม ถ้าถามครู ครูก็คงจะบอกว่าจะได้มีวิชาความรู้วิชาความรู้ในโลกนี้ก็ช่างมีหลากหลาย ถ้าเช่นนั้น โรงเรียนให้ "วิชาความรู้" อะไรเอาแค่ว่าเรียนจบตามระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะได้ความรู้อะไรมา จะ "ทำ" อะไรเป็นบ้าง
 
วิชาที่เรียนว่ากันตามหลักสูตรก็มีแปดสาระวิชา แต่วิธีการเรียนหลักๆ เป็นวิธีเดียวกันหมด คือไปนั่งฟังครูพูด อ่านหนังสือ แล้วก็ทำข้อสอบ เท่ากับว่าทักษะหลักๆ ที่ได้รับการ "ฝึก" มาจากโรงเรียน คือการนั่งเรียนนานๆ การอ่านหนังสือ และการทำข้อสอบ ส่วนเนื้อหาที่อ่านก็ตามแปดสาระทีี่ว่านั้น ดังนั้นว่ากันโดยประสบการณ์ว่าถูก "ฝึก" ให้ทำอะไรก็คงเป็นเรื่อง วิธีนั่งเรียนกับวิธีทำข้อสอบนี่ละ แม้แต่วิชาที่ชื่อ "การงานอาชีพ" ก็ยังใช้ด้วยกระบวนการเดียวกันนี้เลย 
[break]
ดังนั้นพ้น 12 ปีมาแล้ว จะ "ทำ" อะไรเป็น หลักๆ ก็ไม่พ้นสิ่งที่ถูก "ฝึก" มา ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เด็กจบม.6 มาจะ "ทำอะไรไม่เป็น"
 
ถ้าอย่างนั้นจะเรียนไปถึงม.6 ทำไม ...คำตอบก็คือเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนหนึ่งก็สอบเข้าเรียนในสิ่งที่ตนมีความสนใจได้ และบางคนก็ต้องเรียน "อะไรก็ได้ที่สอบติดเข้าไปเรียนได้"
 
ส่วนคนที่จะไม่เรียน ม.4-5-6 เขาก็ว่าให้ไปเรียน "สายอาชีพ" ...สายอาชีพเรียนอะไร หลักๆ ก็คล้ายๆ การฝึกงาน ซึ่งอ้างอิงกับ "ตลาดแรงงาน" ที่สังคมต้องการ จำนวนรายวิชาจะมีให้เลือกเรียนไม่เยอะ ถ้าเป็นวิชาเฉพาะทางก็ต้องไปสรรหารร.เฉพาะทาง ซึ่งมีน้อยยิ่งกว่าน้อย แถมต้องแย่งกันเข้าเรียนอีก เผลอๆ แย่งกันมากกว่ามหาวิทยาลัยดังๆ ด้วยซ้ำ
 
แปลง่ายๆ ว่าถ้าเลือกเรียนสายอาชีพ ...มีอยู่ไม่กี่อาชีพ ที่พอให้เลือกเรียนได้
 
ถ้าเลือกเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งค่อนข้างมีวิชาให้เลือกเรียนหลากหลาย ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะได้เข้าที่ต้องการหรือเปล่า ซึ่งนับเป็นคนส่วนน้อย
 
สรุปจากทั้งหมดมานี่ก็คือ คนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ จะเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานมาเพื่อจะ "ทำอะไรไม่เป็น" และหลังจากนั้นก็จะมีคนส่วนน้อยที่สามารถศึกษาต่อในสายวิชาที่ตนเองสนใจ ส่วนที่เหลือ...ก็คือที่เหลือ