นำทางบันทึก : เมื่อนาฬิกาเดินเที่ยงตรงมากขึ้น...?
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
เมื่อนาฬิกาเดินเที่ยงตรงมากขึ้น จักรวาลยิ่งเพิ่ม "เอนโทรปี" ทำให้ปั่นป่วนไร้ระเบียบยิ่งกว่าเดิม

การที่พววกเราพยายามที่จะวัดเวลาให้แม่นยำขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นการที่เริ่มพยายามประดิษฐ์นาฬิกาอะตอมแบบใหม่นั้น มีราคาที่จะต้องจ่ายเพื่อแลกมันมาโดยที่พวกเราไม่รู้ตัว ซึ่งต้นทุนของการทำเช่นนี้อาจกลายมาเป็นภาวะปั่นป่วนของจักรวาลที่เพิ่มสูงขึ้นก็ได้

ทีมนักฟิสิกส์จากสหราชอาณาจักรและออสเตรียได้มีการรายงานการค้นพบลงในวารสาร Physical Review X ว่าได้มีการทดลองสร้างนาฬิกาขนาดจิ๋วที่สามารถควบคุมระดับความเที่ยงตรงได้! โดยการใช้แผ่นเยื่อซิลิคอนไนไตรด์ที่หนาถึง 50 นาโนเมตร ซึ่งจะมีการสั่นขึ้นลงเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า

หากแผ่นเยื่ออย่างที่ได้บอกเมื่อกี้นี้ไปขยับตัวขึ้นและลง 1 รอบผู้วิจัยก็จะนับว่านั่นคือการเดินของเข็มนาฬิกา 1 ครั้ง! ส่วนค่าความแม่นยำของนาฬิกานี้ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในระหว่างการขยับแต่ละครั้งว่าทิ้งช่วงห่างกันเท่าเดิมขนาดไหน

เมื่อได้ลองปรับให้นาฬิกาให้เดินด้วยค่าความเที่ยงตรงที่สูงขึ้น ทีมผู้วิจัยก็ได้พบว่ามีความร้อนเกิดขึ้นในระบบมากกว่าเก่าซึ่งนั้นจะผลักให้อนุภาคต่างๆที่อยู่รอบๆชนปะทะกันนนั้นจึงทำให้ค่าเอนโทรปี (Entropy) หรือความไร้ระเบียบภายในระบบก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนั้นเอง

ดร. นาตาเลีย อาเรส ที่เป็นหนึ่งในทีมผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดได้บอกเอาไว้ว่าการที่เราพยายามวัดเวลาให้แม่นยำยิ่งขึ้นก็เท่ากับว่าเราเพิ่มพลังงานที่เป็นระเบียบลงไปในระบบมากขึ้น มันจึงทำให้มันถูกแปลงเป็นเอนโทรปีหรือก็คือความปั่นป่วนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆนั้นเอง ซึ่งถ้าหากความไม่เป็นระเบียบที่เพิ่มขึ้นในจักรวาลมีสูงมากเกินกว่าที่จะแก้ไขให้เป็นอย่างเดิมได้...จักรวาลก็อาจจะล่มสลายได้...

"แต่พวกเราไม่ควรจะวิตกกังวลกับเรื่องนี้ เพราะค่าเอนโทรปีมีเพิ่มขึ้นจากการทดลองวัดเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น" ดร. อาเรสได้พูดเอาไว้

โดยทีมผู้วิจัยก็ยังตั้งข้อสังเกตด้วยหล่ะว่าปรากฏการณ์ที่ค่าเอนโทรปีได้สูงขึ้นในระหว่างที่พวกเรากำลังพยายามวัดเวลาให้ตรงกว่าเดิมมันสอดคล้องกับแนวคิด"ลูกศรแห่งเวลา"(arrow of time) ซึ่งชี้ว่าเวลาเดินไปได้แค่ข้างหน้าเท่านั้นและไม่มีทางย้อนกลับไปหาอดีตอย่างเด็ดขาดและเนื่องจากผลรวมของเอนโทรปีในจักรวาลเพิ่มสูงขึ้นๆอยู่ตลอดเวลาจนไม่สามารถทำให้การปั่นป่วนในปัจจุบันกลับคืนสู่ระเบียบแบบเดิมได้

และการค้นพบครั้งนี้นอกจากจะทำให้ความเข้าใจเรื่องความเหมือนและความแตกต่างระหว่างโลกของฟิสิกส์ในระดับอนุภาคกับฟิสิกส์ในแบบดั้งเดิมในแบบอุณหพลศาสตร์และเวลามากยิ่งขึ้นแล้ว และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการประดิษฐ์นาฬิกาในอนาคตที่มีแม่นยำสูงมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นนาฬิกาที่มีเอาใช้กับคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งต้องนึกถึงความเที่ยงตรงรวมถึงอุณหภูมิภายในไปพร้อมๆกันด้วยหล่ะ!


by Numthang on May 10, 2021

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง