เรื่องเล่าวันเยี่ยมบ้าน
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
วันนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่เขตการศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผอ.อนุบาลกระบี่ คุณครูระดับปฐมวัย ศึกษานิเทศก์ มาเยี่ยมบ้านนำทางสำหรับการดูแลติดตามการจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับก่อนประถม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ค่ะ คณะฯมากันทั้งหมด 8 คน (บ้านอันใหญ่โตเลยต้องนั่งคุยกันในสวน) หลักๆ ก็มาพูดคุยกับตัวเด็ก และดูร่องรอยการเรียนรู้ค่ะ

[break]

จริงๆ แล้วก็ไม่มีอะไรมาก ยังไม่ใช่การประเมินปลายปีเพื่อผ่านระดับชั้น เป็นแค่เยี่ยมชมและติดตาม เพื่อพูดคุยปรึกษากันเฉยๆ เช่น ถ้าเรามีเรื่องอะไรอยากจะให้ทางเขตฯ หรือศึกษานิเทศก์ ช่วยเหลือแนะนำเพิ่มเติม ก็แจ้งเค้าได้ หรือเค้าดูแล้วอาจจะมีแนวทางการสอนอะไรเพิ่มเติมก็จะแนะนำเรามา ซึ่งคุณครูอนุบาลท่านที่มาด้วย ท่านก็น่ารักมาก พูดคุยสอบถามแล้วก็ช่วยแนะนำว่าลองแบบนี้แบบนั้นดูนะ

แม่ได้เตรียมผลงานต่างๆ ที่ทำกันในช่วงระยะประมาณ 3 เดือนมานี้ไว้ให้เค้าดู แต่ก็ดูไม่หมดหรอกเพราะถ้าดูหมดคงต้องอยู่ค้างคืน เพราะระหว่างที่เค้าดูไป นำทางก็จะเล่าไปว่าชิ้นนี้คืออะไร ทำอะไรกัน ตรงไหนนำทางวาด ตรงไหนนำทางเขียน นำทางก็เล่าๆๆๆ กว่าจะผ่านหน้านึงไปได้ฟังกันเหนื่อย 55 แล้วเจ้าหน้าที่และคุณครูก็จะคอยซักถามเพิ่มเติมเองเพื่อดูว่าเด็กตอบยังไง ตอบได้มั้ย คิดอะไรยังไง ดูการสื่อสาร การใช้ภาษา ความกล้าแสดงออก ความสามารถในการอธิบายเล่าเรื่อง ฯลฯ ดูทั้งงานเขียนหนังสือ งานศิลปะ และอื่นๆ ตอนที่ดูงานวิชาการหน่อยอย่าง เลข ภาษา ก็จะซักถามทดสอบดู ถามให้ตอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษบ้าง (โดยคุณครูมุขว่า ครูไม่รู้ นี่อะไร บอกครูหน่อย) นำทางก็ตอบไป เค้าชมกันว่า "สำเนียงดีซะด้วย" :)

ดูผลงานประมาณนึงแล้วเค้าก็ขอให้นำทางเลือกหนังสือมา 1 เล่ม เอามาเล่าให้ฟัง นำทางหยิบ "ราพันเซล" มาเล่า (ก็เค้าบอกว่าเอาเรื่องที่หนูชอบที่สุดหนะนะ) เล่าไปเค้าก็จะถามเพิ่มเติมด้วย ระหว่างที่นำทางจ้อๆ อยู่นั้น ศึกษานิเทศก์ก็พูดว่า "ถ้าเข้าโรงเรียนนี่ได้ที่ 1 เลย"

ดูผลงานคร่าวๆ และคุยกับเด็กเสร็จเรียบร้อย ก็พากันไปนั่งคุยต่อที่ม้าหินนอกบ้าน เค้าก็พอใจกันมาก ทั้งจากผลงานที่ดู วิธีการสอนที่แม่เล่า และจากพัฒนาการของนำทาง เจ้าหน้าที่คนหนึ่งพูดว่า "ถ้าเข้าโรงเรียนนี่ ไม่ใช่นำทางแล้ว นำเพื่อนเลย สงสัยเป็นคนนำเพื่อนตลอด" ทั้งคณะฯสรุปตรงกันว่าเห็นแล้วไม่ห่วงอะไรเลย

แต่...หัวหน้าคณะฯ (ตำแหน่งที่แน่นอนของท่านลืมไปซะแล้ว แต่เป็นหัวหน้าในเรื่องดูแลครอบครัวโฮมสคูลโดยตรง) ท่านพูด (เหมือนๆ เดิม กับที่ท่านเคยพูดวันประชุม) ประมาณว่า "ในระดับนี้ยังไม่เท่าไหร่ แต่เดี๋ยวพอเด็ก 9 ขวบ 10 ขวบ เค้าต้องการสังคม ต้องเรียนรู้ในการปรับตัวเข้ากับเพื่อน ต้องเรียนรู้ที่จะแยกแยะเพื่อนแบบไหนดีไม่ได้ บลาๆๆๆ" ทำนองว่า โตกว่านี้ก็ควรเข้าโรงเรียน อืมมม...ทำไมท่านเป็นหัวหน้าดูแลด้านนี้เนี่ย - -!!! (แต่ท่านก็ไม่ได้ดูว่าจะขัดอะไรมากหรอกนะ คงพูดเพราะความเป็นห่วงว่าเด็กจะขาดทักษะสังคมจริงๆ ท่านยังเอ็นดูขออุ้มนำทาง นำทางก็ยอมให้อุ้มด้วย แล้วท่านก็หยอกว่า "ไปอยู่ด้วยกันเถอะไป ที่บ้านไม่มีลูกสาว") ก็ฟังไปนิ่งๆ ยิ้มๆ ให้ค่อยๆ เห็น ค่อยๆ รู้จักไปเองดีที่สุด ส่วนในคณะฯคนอื่นๆ ก็ไม่มีใครว่าอะไรนะ มีแต่ชื่นชม และแนะนำเพิ่มว่าให้เราลองแบบนั้นนี้ดู ไม่ได้พานอกเรื่องไปเรื่องเข้าโรงเรียนเลย ก็เข้าใจได้ว่าแต่ละคนก็มีแนวคิด มีมาตราฐานต่างกันไป เรามีหน้าที่ทำให้เค้าเล็งเห็นถึงศักยภาพของเราและลูก และให้เค้ายอมรับด้วยตัวเอง คงดีที่สุด

ศึกษานิเทศก์บอกด้วยว่า "ถือว่ามาเยี่ยมชม และเป็นการศึกษาของคณะฯเช่นกัน ยินดีและสนใจที่จะได้ดูไว้ เผื่อมีใครอยากเอาเป็นตัวอย่าง ให้เป็นที่ให้คนอื่นที่อยากทำมาเรียนรู้ได้"

สุดท้ายก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี เค้าก็พอใจผลงานของเรา เราก็ประทับใจเค้า (โดยเฉพาะคุณครูอนุบาลและศึกษานิเทศก์) ที่รับฟังและดูเต็มใจแนะนำ ... ขอบคุณคณะฯเยี่ยมบ้านค่ะ :)

by Tita on Jul 09, 2012

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง