ใครกับแน่ที่ต้องเรียนรู้
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ไม่ได้มีแต่เด็กเท่านั้นที่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 
[break]

วันนี้พาสีฝุ่นไปงาน"กาดผญาล้านนา" ร่วมเรียนรู้ภูมิปัญญา พร้อมกับร่วมงานมหกรรมห้องเรียนชุมชน ที่ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา มา ฝนตกก็พาไป สีฝุ่นไม่กลัวฝน ที่กลัวน่ะพ่อ 555
 
ตั้งหน้าตั้งตาพาไปเพื่อให้ลูกรักได้เรียนรู้สิ่งแปลก ๆ แม้จะยังเด็กอยู่ก็ตาม เดินวนรอบแรกเห็นมีปั้นดินก็ชวนสีฝุ่นปั้น เป็นตามคาดคุณนายไม่ชอบเลอะ ไม่เอาด้วยหรอก 555 เดินไปเจอซุ้มของกินเลยแวะกินอะไรกันก่อนเลย รู้สึกว่างานนี้สงสัยได้แต่ดู ๆ กิน ๆ แล้วก็กลับ กินเสร็จออกมาเจอซุ้มลงทะเบียน ก็เลยไปลงชื่อหน่อย ที่งานจะมีคูปองแจกสำหรับคนลงทะเบียนให้ไปเรียนรู้ได้ 1 อย่าง เจ้าหน้าที่ก็ชวนว่าสนใจไหม หันไปมองลูกก็บอกสงสัยคงไม่มี แล้วก็ไม่ได้เอาคูปองมา เจ้าหน้าที่ก็ทัก “คุณพ่อก็เรียนได้นะคะ การเรียนรู้มีได้กับทุกวัยค่ะ” ยังกับเสียงครูบาอาจารย์เอาไม้มาเขกหัว เออ... มาถึงงานตรงหน้าไม่คิดจะเรียนรู้อะไรเลยหรือ 555 (แต่ก็มีข้อแก้ตัวว่ายังไม่มีเรื่องน่าสนใจสำหรับเรา)
 
วนเข้าไปดูในงานอีกทีเห็นตัวกบสาน รู้ว่าลูกสนใจ เลยถาม ๆ ที่ซุ้ม นึกว่าเค้าจะแจก ที่ไหนได้น้องนั้นชี้ไปว่ามาจากซุ้มตรงโน้นที่เค้าสอนการสานสิ่งต่าง ๆ เลยไปดู สุดท้ายพ่อก็ย้อนกลับไปเอาคูปองมาเพื่อให้ยายสอนการสานกบให้ -*- ขอโทษเถอะสานไปได้หน่อยเดียว ยายก็บอกว่าทำอย่างนี้แล้วก็ทำ ๆ ๆ ให้เสร็จเลย 5555 คงรู้ว่าสอนให้มันทำนี่คงไม่เสร็จ ไม่ได้เป็นง่าย ๆ ถึงแม้ว่าอยากจะรู้ อยากจะให้เป็นจริง ๆ แต่โอกาสและความสนใจก็ไม่พอเท่าไหร่ สีฝุ่นก็ร้องหงุงหงิง มันใช้ตอกตั้ง 6 เส้น ปลาตะเพียนที่เรียนตอนป.6 ยังใช้แค่ 2 เส้นเองสุดท้ายได้กบมาสองตัว ก่อนออกมาแวะอุดหนุนยายหน่อยได้ เต่าเดินได้จากกะลามะพร้าว กับคอปเตอร์ไม้ไผ่ สีฝุ่นชอบมากสนุกใหญ่เลย เราว่าของเล่นจากภูมิปัญญาพื้นบ้านนี่เข้ากับแนววอลดอร์ฟมาก ๆ เลย คิดว่าใคร ๆ ก็น่าจะพอทำกันได้เลยเอารูปลง FB มีคนสอบถามว่าทำยังไงเลยทำคลิบซะเลย ^ ^
 
http://youtu.be/urIV90j-zVw
 
วันนี้เลยได้บทเรียนใหญ่ เคยอ่านมาว่าช่วงเด็กเล็กก่อน 6 ขวบคนเลี้ยงดูนี่จะเป็นต้นแบบให้กับเค้าเลย คือไม่ใช่แค่เลียนแบบแต่ลงลึกกว่านั้น ทำให้นึกถึงเวลาไปงานอะไรต่าง ๆ บางทีผู้ใหญ่มักจะคะยั้นคะยอเด็กให้ลองทำโน่น ลองเรียนนี่ บางทีเด็กไม่ทำก็หงุดหงิดใส่เหมือนไม่มีความสนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เลย ย้อนกลับมาดูตัวเองไอ้ที่ไปวันนี้มันก็ของใหม่สำหรับเราทั้งนั้น เรายังไม่สนใจจะเรียนรู้เท่าไหร่เลย มันก็ต้องมีบ้างมีบางโอกาสที่ไปแล้วไม่เจอสิ่งที่เค้าอยากรู้ หรือมันไม่มีสิ่งจูงใจทำให้อยากรู้ เด็กก็น่าจะเหมือนกัน หากเค้าจะไม่มีสิ่งที่อยากรู้ ณ ตอนนั้นก็อาจจะด้วยเหตุผลเดียวกัน เราวันนี้ที่ไปเรียนสานก็เพราะอยากให้ลูกมีของเล่น ถ้าจะให้ลูกเรียนรู้เราก็อาจจะต้องสร้างแรงจูงใจให้กับเค้าบ้าง และที่สำคัญก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นคนที่อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วย...เฮ้อ สุดท้ายก็ต้องกับมาพัฒนาตัวเองอีกแล้ว T T
 
8 กันยายน 2555
ฝนตกเกือบทั้งวัน



by Patai on Sep 08, 2012

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง