นำทางบันทึก : Human zoo
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
Human zooคืออะไร แล้วแบบไหนถึงเรียกว่า Human zoo
มีบล็อกเกอร์คนนึงที่ได้เดินทางไปที่อัฟกานิสถานซึ่งเป็นที่ๆทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าไม่ควรไปในเวลานี้ เพราะยังมีการต่อสู้ระหว่างกองกำลังภาครัฐกับกลุ่มตาลีบันอยู่
 
บางส่วนก็เห็นว่ามันเป็นสิทธิของเธอที่จะเดินทางไปไหนก็ได้ แต่ก็มีกลุ่มฝ่ายค้านที่คิดว่ามันไม่คุ้มที่จะเสี่ยงเพื่อคอนเทนท์เพราะมันอาจทำให้คนอื่นๆเดือดร้อนด้วยได้
 
 เธอไม่ได้สนใจว่าผู้คนในประเทศที่ลำบากเพราะมีปัญหาสงคราม อยู่กินกันอย่างแร้นแค้น จะเป็นยังไงแต่แค่เข้าไปเพื่อที่จะได้คอนเทนท์ นั่นก็เหมือนกับการเดินเข้าไปใน Human zoo และออกมานั่นแหละ
 
Human zoo คืออะไร? Human zoo ก็เหมือนๆกับสวนสัตว์นั่นแหละ เพียงแต่ว่ามีมนุษย์อยู่ด้วย เมื่อก่อนได้มีการนำคนจากชนเผ่าต่างๆมาจัดแสดงที่สวนสัตว์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมนุษย์เริ่มคิดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนและก็ได้กลายเป็นสิ่งที่ต้องห้าม
 
ส่วน Human zoo ในปัจจุบันนั้นหมายถึงการที่เรามองคนอื่นมีสถานะที่ต่ำกว่าตัวเอง
 
คุณไม่ควรที่จะเอาเรื่องราวที่น่าเศร้าของคนอื่นมาทำคอนเทนท์เพื่อยอดวิว หรือการที่คุณไปที่ไหนสักแห่งแค่สองสามวันแล้วมาบอกอย่างนั้นอย่างนี้ทั้งๆที่มันอาจไม่ใช่เรื่องจริงก็ได้ใครจะไปรู้
 
บางทีคุณอาจเผลอไปถ่ายติดคนรอบข้างและเอาลงโซเชียลโดยที่เจ้าตัวไม่ได้โอเคด้วย หรือไม่ว่าคุณจะไปถ่ายที่ไหนสักที่โดยมี host หรือเจ้าของบ้านแล้วแต่พอเจออะไรน่าสนใจเข้าคุณอาจถ่ายมาโดยที่ยังไม่ได้ขอ หรือต่อให้ขอแล้วตรงนั้นก็ตามแต่ใครจะไปรู้หล่ะบางทีหลังตัดต่อจนเสร็จเขาอาจไม่โอเคก็ได้ นี่ก็เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน

by Numthang on Aug 11, 2021

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง