Tutorial 1 : การใช้งานระบบและการสร้างเครือข่ายบ้านเรียน
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
คลิปแรกจะเป็นการสอนการใช้งานเบื้องต้น เพื่อเก็บฐานข้อมูลสมาชิกบ้านเรียนอย่างเป็นระบบ ส่วนนี้จะช่วยให้ชาวโฮมสคูลได้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น วันข้างหน้าจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับสมาชิกหน้าใหม่จะทราบว่าไม่ได้คิดอยู่คนเดียว มีคนทำโฮมสคูลกระจัดกระจายกันอยู่ทั่วประเทศ แต่ไม่แสดงตัว เหมือนเหล่า X-Men อย่าลืมนะครับพวกเราทุกคนคือผู้บุกเบิก

เริ่มจากเข้าเว็บไซต์ก่อน เข้าไปที่ https://www.homeschoolnetwork.org เว็บนี้สามารถเข้าสู่ระบบ ได้ถึง 4 ช่องทาง คือ

  1. ลงทะเบียนกับเว็บไซต์แบบดั้งเดิม โดยกดเข้าไปที่หน้าลงทะเบียน กรอกข้อมูลชื่อ email address และ password ที่ต้องการ เสร็จแล้วรออีเมล์คลิกเพื่อยืนยันการสมัคร

  2. มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น โดยที่ไม่ต้องกรอกอะไรทั้งสิ้น ด้วยการเข้าสู่ระบบโดยผ่านโซเชี่ยลไอดีที่ตัวเองมีตามที่ปรากฏด้านล่าง (แนะนำให้ใช้ Facebook เนื่องจากจะติด avatar ของเรามาด้วย) 

  3. สำหรับท่านที่ประสบปัญหาการเข้าใช้งานด้วย Facebook ถ้ามีอีเมล์ Gmail ให้ลองเข้าด้วย Google ถ้ายังไม่ได้อีก ให้สมัครสมาชิกเว็บไซต์ตามปกติครับ อันนี้จะได้แน่นอน

เมื่อเข้ามาได้แล้ว ให้เข้าไปที่หน้าแก้ไขข้อมูลส่วนตัว จะมีสองช่องทางเข้า คือ ไอคอนตัวแรกบนหน้าแรกกับในเมนูบาร์ขวาบน ส่วนสำคัญมีอยู่สามส่วน คือ

  1. อัพเดทสถานะตัวเองว่าเป็นผู้จัดทำโฮมสคูลหรือเป็นผู้ที่สนใจ

  2. Social network id สำหรับการติดต่อ จากสมาชิกท่านอื่น

  3. จังหวัด ควรระบุให้ถูกต้อง เพราะส่วนนี้เราจะนำข้อมูลไปใช้ในส่วนของการค้นหาบ้านเรียนในเมืองไทย ใครย้ายบ้านแล้วก็ไปอัพเดทซะนะ

ข้อมูลนี้จะไม่สามารถเปิดดูได้ในสาธารณะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้น ถ้าไม่สะดวกเปิดเผยข้อมูลส่วนใหนจะไม่ต้องกรอกก็ได้ แต่ส่วนสำคัญที่อยากให้ใส่ คือ ส่วนที่ว่ามาข้างต้น

ส่วนสุดท้ายคือแนะนำตัวเอง จะไปโผล่ที่หน้า Profile ของแต่ละท่านครับ เสร็จแล้วเรากลับมาดูว่าที่เราอัพเดทข้อมูลส่วนตัวไปแล้วนั้นจะไปโผล่ตรงไหนบ้าง เริ่มจากเปิดไปที่หน้าค้นหาบ้านเรียน จะเห็นปริมาณประชากรโฮมสคูลกระจัดกระจายไปทั่วประเทศเต็มไปหมด พอคลิกเข้าไปดูรายจังหวัด จะสามารถกดเข้าไปเพื่อดูข้อมูลส่วนตัวที่ได้ของสมาชิกบ้านเรียนแต่ละท่านได้

จบแล้วอย่าลืมเข้าไปสมัครสมาชิกและอัพเดทข้อมูลส่วนตัวกันนะครับ เจอกันคลิปหน้าจะพูดถึงโปรแกรมการเขียนแผนการศึกษา