ทำไมถึงทำโฮมสคูล
เวลาใครมารู้เข้าว่าเราทำบ้านเรียน หลังจากปฏิสันถารกันไปพองาม แสดงความคิดเห็นขัดแย้งหรือเห็นด้วยแบบดี ดี ดี ดีนะ ดีมากๆ กันไปพอสมควรแล้ว ก็มักจะมาถึงเวลาของคำถามที่ว่า "ทำไมถึงทำโฮมสคูล"
[break]
สำหรับผม ส่วนมากก็มักจะตอบไปตามความเหมาะสม หรือตามแต่จะนึกได้ตอนนั้น ก็มีตั้งแต่
ปัญหาสุขภาพกายของลูก ...ลูกเคยเข้ารร.แล้วเป็นภูมิแพ้
ปัญหาสุขภาพจิต...รร.ที่เคยเข้า สอนโหดเกิน ลูกเครียด กลับบ้านมาฝันร้าย
ปัญหาวิถีชีวิต....บ้านเราเดินทางกันบ่อย ไม่สะดวกไปรับไปส่งทุกวัน หรือบางวันกว่าจะลงดอยมาถึงรร.ก็ดึกมาก
ปัญหาสังคม....ระบบการศึกษาปัจจุบันล้มเหลว
ปัญหาเชิงวิชาการ...ระบบการศึกษากระแสหลัก ไม่เหมาะกับพัฒนาการของเด็ก ถ้าจะให้ดีก็อ้างงานวิจัย อ้างนู่นอ้างนี่ต่อ
ปัญหาทาง EQ (ของพ่อ) ....mind your business

การทำโฮมสคูลก็เป็นทางเลือกหนึ่งของพ่อแม่ ว่าไปแล้วก็ไม่ได้แตกต่างจากความคิดที่ว่าจะต้องพาลูกเข้าโรงเรียน เพราะว่ากันง่ายๆ ที่ว่าพาลูกเข้าโรงเรียน มันก็ไม่ได้จบแค่นั้น เพราะจะตามมาด้วยว่าเข้าโรงเรียนไหน ด้วยเหตุผลอะไรอีก ตั้งแต่ ใกล้บ้าน ถูกสตางค์ วิชาการดี กีฬาเด่น กิจกรรมแน่น คอนเนคชั่นเป็นเลิศ พ่อเป็นศิษย์เก่า บลาๆๆๆ

เหตุผลที่ยกมาอ้าง ไม่ว่าจะฝ่ายไหน ล้วนเกิดจากความเชื่อของพ่อแม่ว่าทำแบบนี้แล้ว "อนาคต" ของลูกน่าจะดี ในเมื่ออนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะอนาคตของคนที่มีสารพัดปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงเด็กแต่ละคนก็มีเจตจำนงค์ของตนเองได้อีก ทางเลือกของพ่อแม่จึงขึ้นอยู่กับความเชื่อว่าทำเหตุให้ดีแล้วผลที่ตามมาน่าจะดี ได้เท่านั้น ทีนี้เหตุที่ว่าดีนี่แต่ละคนก็ต่างความเห็น ที่ชัดๆ พอดีก่อนหน้านี้สักชั่วโมง เพิ่งมีคุณเพื่อนคนหนึ่งโทรมาคุยเรื่องการเรียนลูก อยากให้เข้าโรงเรียนเก่าแก่มีชื่อเสียง ถึงแม้ว่า ต้องส่งลูกไปอยู่อีกจังหวัด พ่อแม่พี่น้องคงจะได้เจอกันเฉพาะตอนปิดเทอม ลูกต้องไปอาศัยบ้านญาติ หรือไม่ก็อาจต้องไปเช่าหอคนเดียว ระบบการเรียน มุ่งความเป็นเลิศ เน้นเพื่อการแข่งขัน เพื่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเท่านั้น ว่าไปแล้วข้อหลังนี่บางคนอาจมองเป็นข้อดีก็ได้ จริงๆ ถ้าจะไล่เรียงข้อดีข้อเสีย (ในสายตาของแต่ละคน) คงได้ออกมาเยอะแยะ แต่ที่เขียนสามข้อนี้ไว้ เพราะเป็นมุมเด่นในสายตาของเราว่าเจอสามเรื่องนี้ เราก็ไม่เอาแล้วถึงจะมองเห็นข้อดีอื่นๆ อีกเยอะก็ตาม ในขณะที่หลายๆ คนมองว่าสามประเด็นนี้ไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย

สำหรับ "ตอนนี้" เหตุผลที่เรายังทำโฮมสคูลอยู่เพราะ ...มันดีมากๆ เลยที่พ่อตื่นนอนมาด้วยเสียงเปียโนของลูกในตอนเช้า (ซึ่งเป็นเวลาที่เด็กอื่นคงกำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปรร.)

http://www.facebook.com/HomeUnschool
http://www.ikhem.com

by Jo on Aug 31, 2012

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น
No tags found

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน
No related posts found
โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง