กลุ่มประสบการณ์ที่ 2 : ภาษาไทยและสังคมเชิงประวัติศาสตร์(ต่อ2)
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
  • อาคารเรียนรู้เรื่องโขน จ.พระนครศรีอยุธยา 30 มิถุนายน 2565
        ซีอ้อนได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของโขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ว่าเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชประสงค์จะให้การแสดงโขนอยู่คู่กับแผ่นดินไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชุมผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโขน และงานหัตถศิลป์แขนงต่างๆ แล้วโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนขึ้นใหม่สำหรับใช้ในการแสดงโขนพระราชทาน โดยทรงกำชับให้ยึดถือรูปแบบเครื่องแต่งกายโขนแบบโบราณ แต่มีความคงทนและสวยงามยิ่งขึ้น
        เมื่อมีการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ แล้ว พระองค์ท่านทรงมีพระราชกระแสให้เก็บรักษาฉากการแสดง รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่ใช้แสดงโขนไว้ด้วยกันเพื่อให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสไปชม ภายในอาคารซีอ้อนตื่นเต้นกับฉากที่ของจริงดูยิ่งใหญ่อลังการมาก ได้ชมการลงสีหัวโขน และได้เชื่อมโยงความรู้เรื่องการทอผ้าย้อมผ้า และการแต่งกายของโขนกับองค์ความรู้เรื่องการแต่งกายในสมัยโบราณ
  • งานแสดงโขนมูลนิธิศิลปาชีพฯ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 13 พฤศจิกายน 2565

    ชมการแสดงโขนพระราชทาน ตอน สะกดทัพ ซีอ้อนได้เพลิดเพลินและซึมซับศิลปะการแสดงโขน การใช้ภาษาในบทร้องและบทพากย์ รวมถึงได้ดูเทคนิคการออกแบบฉากที่ประยุกต์การแสดงละครเวทีสมัยใหม่เข้ากับการแสดงโขน

  • การแสดงละครนอกมโนราห์ของคณะคิดบวกสิปป์ วัดชมภูเวก นนทบุรี 23 ธันวาคม 2565

    ชมการแสดงละครนอกมโนราห์ ที่จำลองการแสดงมาจากการแสดงละครนอกครั้งกรุงเก่า ซีอ้อนได้ลองเปรียบเทียบรูปแบบที่ต่างกันของโขนกับละครนอกที่เป็นการแสดงของชาวบ้าน ในแง่มุมของการเลือกใช้คำประพันธ์ และการนำเสนอ รวมถึงได้เรียนรู้เกร็ดประวัติศาสตร์อยุธยาผ่านจิตรกรรมฝาผนังวัดชมภูเวก