กลุ่มประสบการณ์ที่ 2 : ภาษาไทยและสังคมเชิงประวัติศาสตร์(ต่อ)
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

2.2 สังคมเชิงประวัติศาสตร์

          ในปีนี้ครอบครัวได้พาซีอ้อนไปพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้หลายแห่งเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมช่วงอยุธยาและรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยในแต่ละที่จะมีจุดเชื่อมโยงกับเรื่องรามเกียรติ์ในหลายรูปแบบ เช่น ประวัติศาสตร์การก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ที่อิงคติความเชื่อเรื่องอวตารของพระราม การก่อสร้างพระบรมมหาราชวังตามคติจักรวาลวิทยาแบบอินเดีย อิทธิพลของรามเกียรติ์ที่มีผลต่องานศิลป์ ขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถิชีวิตของคนในสมัยนั้น เป็นต้น ซึ่งซีอ้อนสามารถเชื่อมโยงความรู้ที่ได้จากการเยี่ยมชมเข้ากับความรู้เรื่องรามเกียรติ์ที่ศึกษามาแล้วได้ในระดับหนึ่ง

- นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ 24 พฤษภาคม 2565

ซีอ้อนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ ลำดับช่วงเวลาและเหตุการณ์สำคัญ โดยในอาคารแบ่งเป็นโซนการเรียนรู้ต่างๆ ดังนี้

  • “เยี่ยมยลถิ่นกรุง” เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชุมชนเก่ารอบกรุงรัตนโกสินทร์ 10 แห่ง ที่ประกอบอาชีพแตกต่างกันไป
  • “เกียรติยศแผ่นดินสยาม” เรียนรู้เกี่ยวกับพระบรมมหาราชวัง มีแบบจำลองและแผนผังอย่างละเอียดให้รับชม ตัวอย่างศิลปะและสถาปัตยกรรมในพระบรมมหาราชวัง รวมถึงวิถีชีวิตของฝ่ายใน
  • “เรืองนามมหรสพศิลป์” มีห้องมัลติมีเดียฉายวิดีโอเกี่ยวกับการละเล่นต่างๆ สมัยโบราณ มีห้องเกี่ยวกับโขนโดยเฉพาะ ทั้งข้อมูลเรื่องพระราชนิพนธ์บทละครรามเกียรติ์ของรัชกาลที่ 1 รูปแบบการแสดง การแต่งกาย รวมไปถึงการแสดงหุ่นละคร และหนังใหญ่
  • “ลือระบิลพระราชพิธี” มีรายละเอียดเกี่ยวกับพระราชพิธีที่สำคัญอย่าง พิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ การเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค พระราชพิธี 12 เดือนที่มีมาแต่โบราณ
  • “ดวงใจประชา” รวมพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
  • - พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร 24 เมษายน 2565 และ 21 ธันวาคม 2565

    เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยผ่านข้อมูลและการจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ตัวอย่างเช่น งานพุทธศิลป์ในยุคต่างๆ ที่สะท้อนการรับวัฒนธรรมจากอินเดีย  การจัดแสดงผ้าและเครื่องแต่งกายในราชสำนักสยาม ชมราชรถ ราชยาน พระเมรุมาศและเครื่องประกอบที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นต้น

  • ในช่วงวันที่ 24 เมษายน 2565 นอกจากจะได้เรียนรู้ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแล้ว ซีอ้อนยังได้ร่วมกิจกรรมเพิ่มเติมจากงาน “ใต้ร่มพระบารมี ๒๔๐ ปีกรุงรัตนโกสินทร์” ที่จัดขึ้นในบริเวณเดียวกัน ได้รู้จักและเห็นวิธีการทำอาหารโบราณที่ปรากฏในวรรณคดี ชมการแสดงโขนจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ การบรรเลงดนตรีคลาสสิคจากกรมดุริยางค์ทหารเรือ และที่สำคัญคือการได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรีผ่านการรับชมการแสดงแสงสีเสียง 10 รัชกาล


by กีรติยุต on Feb 27, 2023

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง