กลุ่มประสบการณ์ที่ 2 : ภาษาไทยและสังคมเชิงประวัติศาสตร์
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
กลุ่มประสบการณ์ที่ 2 : ภาษาไทยและสังคมเชิงประวัติศาสตร์
    ในปีการศึกษานี้ซีอ้อนได้เรียนรู้เรื่องราวของรามเกียรติ์ในแบบบูรณาการทั้งด้านภาษาและสังคมเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งซีอ้อนสามารถเข้าใจโครงเรื่องหลัก จดจำลักษณะและชื่อตัวละคร และสามารถอธิบายความในตอนที่สำคัญได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สะท้อนในตัวเรื่องได้
2.1 ภาษาและวรรณคดี
ซีอ้อนได้ฝึกอ่านและทำความเข้าใจโครงเรื่องรามเกียรติ์จากหนังสือ “รามเกียรติ์กับจิตรกรรมฝาผนังรอบพระระเบียงวัดพระศรีรัตนศาสดาราม” จนสามารถเล่าสรุปตอนที่สำคัญในแบบที่ตนเองเข้าใจ จากนั้นทางครอบครัวได้พาซีอ้อนไปชมภาพจิตรกรรมฝาผนังในสถานที่จริง เพื่อดูรายละเอียดและเรียนรู้รูปแบบศิลปะไปควบคู่กัน

ในส่วนของการศึกษาเชิงวรรณคดีวิจักษ์นั้น ทางครอบครัวได้เลือก “บทพากย์นางลอย” พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ขึ้นมาเป็นกรณีศึกษา โดยซีอ้อนได้เรียนรู้โครงสร้างคำประพันธ์แบบกาพย์ยานี ๑๑ ว่ามีรูปแบบเป็นเช่นใด สามารถจดจำคำศัพท์ที่ยากได้บางคำ และทำความเข้าใจการใช้โวหารเปรียบเทียบแบบอุปมาอย่างง่ายๆได้

นอกจากนี้ทางครอบครัวยังได้พาซีอ้อนไปชมโขนตอน นางลอย ในงานเทศกาลโขนกรุงศรีฯ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งซีอ้อนดูอย่างเข้าใจและสนุกสนานไปกับการแสดงเพราะมีพื้นฐานความเข้าใจมาแล้วนั่นเอง