ปลูกฝันิสัยรักการอ่าน
เด็กๆอ่านหนังสือเล่มซ้ำเดิมก็จริงแต่เค้าไม่ได้อะไรซ้ำ จริวๆแล้วเค้ากำลังเก็บรายละเอียดอยู่ หากเราหาหนังสือดีๆเป็นเซ็ตไว้จะทำให้ง่านต่อการที่ลูกจะสนใจเล่มต่อๆไปเอง
ลูกชอบเรื่องห้องสมุดในป่าใหญ่มากให้พาอ่านสลับกับซีรี่ย์บ้านต้นไม้ แล้วแต่ว่าวันไหนจะอยากอ่านเล่มไหนบ้าง 
ช่วงนี้พราวจะเหมาหนังสือนิทานญี่ปุ่นมาเป็นซีรี่ย์เลยเพราะรู้แล้วว่าลูกชอบอ่านและเก็บรายละเอียดทีละเล่ม เค้าจะเก็บรายละเอียดและจำตัวละคร ส่วนเรามีหน้าที่แนะนำชื่อเรื่องและปกหนังสือเล่มใหม่ให้เค้ารู้จักแค่นั้นพอ แต่ไม่พาอ่านด้านในมาก อาจจะคร่าวๆว่ามีใครทำอะไรที่ไหนพอ จากนั้นก็เอาตั้งทิ้งไว้อย่างนั้นรอให้ลูกอยากอ่านเอง
เค้าจะอ่านเล่มที่ชอบเก็บรายละเอียดจนครบและเริ่มเห็นว่ามีตัวละครอื่นๆที่ไม่ใช่ตัวละครหลักของเรื่องปะปนอยู่ แต่ตัวสำรองในเรื่องที่ลูกชอบกลับเป็นตัวหลักของอีกเล่ม นี่คือเสน่ห์ของนิทานญี่ปุ่นที่ขายเป็นซีรี่ย์ๆ มันทำให้ลูกสนใจหนังสือเล่มต่อไปอัตโนมัติเอง 
ตอนนี้ลูกสังเกตเห็นแล้วว่าหน้าท้ายๆของเรื่องห้องสมุดในป่าใหญ่มีตัวละครประกอบเป็นคุณแร็คคูณอยู่ในนั้น และลูกก็พอจะรู้ว่าคุณแรคคูณเป็นเจ้าของโรงแรมในป่าใหญ่ เค้าจึงเริ่มหยิบเรื่องโรงแรมในป่าใหญ่มาอ่านเข้าแล้วละ
การลงทุนหนังสือมีความเสี่ยง บางเรื่องที่ลงทุนไปลูกอาจไม่ชอบ ให้ลองซื้อมาก่อนสักเล่มหากเค้าดูสนใจให้ซื้อเพิ่มเป็นซีรี่ย์ทีหลัง เพราะหนังสือมีราคามากเหมามาทีใจสั่น😄😄😄 ไลฟสไตล์การอ่านเด็กแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ส่วนณคุณชอบอ่านหนังสือเป็นซีรี่ย์ประมาณว่าผู้พันกับตัวละครในเรื่องก่อนและทำให้อยากอ่านเล่มอื่นๆต่อเอง