ไดโนเสาร์อัลเบอร์ตอซอรัส
ไทแรนนอซอรัส​ เร็กซ์ อาจอยู่เป็นฝูง
ผู้เชี่ยวชาญพบเบาะแสจากฟอสซิล ที่อาจชี้ว่าไทแรนโนซอร์อาศัยอยู่เป็นฝูง จริงหรือไม่
.
การศึกษาและการทบทวนวรรณกรรมวิจัยบ่งชี้ว่า ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ หรือ ที. เร็กซ์ อาจออกล่าเหยื่อเป็นฝูงคล้ายหมาป่า
.
“มันคงเป็นภาพที่น่ากลัว” ศาสตราจารย์ฟิลิป เคอร์รี นักบรรพชีวินวิทยาไดโนเสาร์ มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ประเทศแคนานดา ซึ่งเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ด้านไดโนเสาร์แนวหน้าของโลก กล่าวถึงภาพจินตการว่า ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ มีพฤติกรรมล่าอาหารเป็นฝูง
.
เราเคยคิดว่า ที. เร็กซ์ เป็นสัตว์ที่ออกล่าตัวเดียวมาโดยตลอด และมักมารวมตัวกันเฉพาะเพื่อผสมพันธุ์เท่านั้น ในปี 1997 เคอร์รีได้ขุดค้นพบกลุ่มโครงกระดูกของไดโนเสาร์สายพันะุ์ “อัลเบอร์ตอซอรัส ซาร์โคพากัส” ที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับ “ไทแรนโนซอรัส” การค้นพบครั้งนี้เป็นหลักฐานชิ้นแรก ๆ ที่อาจชี้ให้เห็นว่า นักล่าเหล่านี้อาจอยู่ร่วมกันเป็นฝูง เนื่องจากมันในบริเวณที่พบซากโครงกระดูก ปรากฏทั้งไดโนเสาร์วัยเด็ก และตัวเต็มวัย
.
แต่นักวิทยาศาสตร์หลายท่ายให้ความเห็นที่ต่างออกไปว่า พวกมันอยู่ที่นี่เพราะพวกมันอาจเดินทางมาตายในเวลาเดียวกัน เช่น ระหว่างการเกิดไฟป่า หรือพายุที่รุนแรง ก่อนหน้านี้ในปี 1910 นักบรรพชีวินวิทยา บาร์นัม บราวน์ ได้ค้นพบกลุ่มโครงกระดูกของอัลเบอร์ตอซอรัสเช่นกัน บราวน์คิดว่าพวกมันอาจจะอยู่เป็นฝูง แต่เขาก็ไม่ได้ศึกษาเพิ่มเติมจนกกระทั่งเคอร์รีได้กลับมาทบทวนรานงานของเขาอีกครั้ง
.
“มันค่อนข้างเหลือเชื่อว่าไม่ใช่มีแค่พวกโตเต็มวัยที่ถูกสำรวจพบในพื้นที่สำรวจ เราพบทั้งโครงกระดูกของไดโนเสาร์ในช่วงวัยต่างๆ ทั้งวัยเยาว์ วัยรุ่น และตัวเต็มวัย ที่ตัวใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 11 เมตร สำหรับผมแล้ว นั่นเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า พวกมันจะต้องอยู่รวมกันเป็นระบบสังคม” เคอร์รีกล่าว หากอัลเบอร์ตอซอรัสที่เป็นสมาชิกในวงศ์เดียวกับ ที. เร็กซ์ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่า ที. เร็กซ์ อาจมีพฤติกรรมรวมฝูงเช่นกัน
.
เขาคิดว่า พวกมันอาจออกล่าเหยื่อด้วยกัน โดยเป้าหมายคือไดโนเสาร์กินพืชที่อยู่เป็นกลุ่ม โดยไดโนเสาร์วัยเยาว์ และวัยรุ่น วิ่งไล่สัตว์กินพืชบางตัวที่แตกฝูงให้ห่างออกจากตัวเต็มวัย “หลักฐานโครงกระดูกของอัลเบอร์ตอซอรัสนี้ เป็นกลุ่มฟอสซิลที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในเรื่องพฤติกรรมการอยู่กันเป็นฝูงของไทแรนโนซอรัส” เคอร์รี่กล่าว
.
ข้อมูลอ้างอิง
.
https://www.newscientist.com/article/2275060-tyrannosaurs-may-have-hunted-together-in-packs-like-wolves/
.
https://www.cbc.ca/natureofthings/features/the-fierce-t-rex-hunted-in-female-led-packs
.
https://peerj.com/articles/11013/
.
สืบค้นและเรียบเรียง
วิทิต บรมพิชัยชาติกุล โครงการสหกิจศึกษากองบรรณาธิการเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย
……………………..
ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ ngthai.com