นำทางบันทึก : ภัยบนอินเตอร์เน็ต พร้อมวิธีแก้ไขฉบับนำทาง
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ภัยบนอินเตอร์เน็ตที่แก้ได้ ดูิธีแก้และตัวอย่างด้านล่างเลย
อันตรายจากโลกออนไลน์นั้นมีอยู่เยอะมาก ดังนั้นก็อาจจะไม่ได้เล่าทั้งหมด ขอเล่าแค่บางอันล่ะกันเพราะต้องเขียนวิธีแก้และป้องกันอีก!
 
อัตรายบนโลกออนไลน์มีไรมั่ง:
 
1.การแชท คือที่พูดคุยกันทางอินเทอร์เน็ต อันนี้คือที่พบง่ายและเกิดขึ้นบ่อยที่สุด ในบางครั้งเราอาจจะกำลังคุยอยู่กับคนที่กำลังหาผลประโยชน์จากเราอยู่ก็เป็นได้ ถ้าเราเผลอไปให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น:ชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ หรือไปนัดเจอกับคนที่เรารู้จักกันทางเน็ต เราก็มีโอกาสตกเป็นเหยื่อของคนพวกนี้ได้
 
2. การเล่นเกมออนไลน์ มันก็เป็นเหมือนกับยาเสพติดดีๆนี่เอง เพราะหากเล่นไปแล้วมันก็จะทำให้ไม่อยากหยุดเล่นเลย อยากได้คะแนนเยอะๆ, อยากมีเลเวลสูงๆ, อวดคนอื่น, อยากเอาชนะ ในปัจจุบันเกมออนไลน์มีเยอะมาก และบางเกมก็มีการขายของที่ต้องใช้เงินจริงๆซื้อ หลายคนเคยตกเป็นเหยื่อเพราะใจร้อนอยากเก่งเร็วๆมีตัวดีๆโดยไม่ต้องเหนื่อยเล่น
 

ภัยจากการท่องเว็บ

-โกงโดยการหลอกขายสินค้า ง่ายๆเลยก็คือพอเราสั่งซื้อของจ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้ของมานั้นเอง (เพราะงั้นจะซื้ออะไรดูรีวิวด้วย)

-เว็บสำหรับดาวน์โหลด หากดาวน์โหลดอะไรแปลกๆสุ่มสี่สุ่มห้าอาจได้เจอกับไวรัส แต่ในบางเว็บแค่คลิกเข้าไปก็โดนไวรัสแล้วเหมือนกัน ป้องกันด้วยการเปิดการป้องกันไวรัส มันจะมีเตือนว่าไฟล์นี้ไม่ปลอดภัยอาจมีไวรัสได้ เราก็ไม่ต้องไปโหลดมันแล้วไปหาอันอื่นแทน และเวลาจะโหลดอะไรเราต้องหาของ official ซึ่งอันนี้จะปลอดภัยแน่นอน

-เว็บบอร์ด สำหรับ ถาม-ตอบ อาจมีการโพสต์เรื่องเท็จบ้าง จริงบ้าง และก็มีการใช้คำที่ไม่สุภาพมากลั่นแกล้งกันด้วย

 

ปัญหาพวกนี้จะไม่มีวันหมดไป ไม่มีใครช่วยเราได้เท่าตัวเราเองอีกแล้วเพราะงั้นต้องรู้จักวิธีป้องกันเอาไว้ด้วย

-ฉบับนำทาง-

1.ระวังพวกคนที่ไม่มีโปรไฟล์: มีคนปกติหรือ account จริงที่ไหนไม่มีบ้างล่ะโปรไฟล์น่ะ(แต่ก็ไม่ทั้งหมด 100% หรอกนะ) แน่นอนเลยใครเขาใช้ account ปลอมทำอะไรดีๆมั่งล่ะ...ส่วนใหญ่อ่ะนะ เพราะงั้นถ้าเจอก็ระแวงไว้ก่อนเลยไม่ว่าเขาจะทำอะไร! เอ ถ้าถามว่าทำไมนำทางรู้เรื่องนี้ได้...เพราะตอนนั้นกำลังจะแลกของในเกมกับคนอื่น และมีคนๆนึงเขารับของที่เสนอไป จากนั้นตามปกติเขาต้องส่งชื่อในเกมให้เพื่อนแอดและแลกกันแต่คนๆนี้ ที่ไร้โปรไฟล์นี่กลับส่งเป็นลิ้งค์มา ซึ่งพอกดเข้าไปมันก็ต้องล็อกอินใช่ม่ะ แต่ขี้เกียจเลยเอาชื่จากในนั้นไปเสิร์ชในเกมแต่กลับไม่เจอ address ของลิ้งค์ก็มีอะไรไม่เหมือนของตัวปกติ เพราะสงสัยเลยโพสต์ถามคนอื่นๆในกลุ่มแล้วก็คนช่วยบอกมาว่ามันเป็นลิ้งค์ปลอม! ถ้าเราล็อกอินเข้าไปเขาจะรู้รหัสเราและจะโดนแฮก! แล้วจากที่สังเกตุมาพวกคนที่ชอบส่งมาเนี่ย 90% มีแต่พวกไร้โปรไฟล์นั้นก็คือ account ปลอมนั้นเอง อาเรื่องนี้มันไม่เกี่ยวไรกันมากหรอกแต่ง่ายๆคือให้ระวัง account ปลอมด้วยล่ะ!

2.ติดตั้งแอปจำพวกป้องกันไวรัสเอาไว้:  แต่ก่อนจะโหลดเนี่ย อย่าลืมดูและเลือกอันที่ดังๆด้วยเพราะหากโหลดมั่วๆมาเราอาจโดนไวรัสแทนจะป้องกันเลยก็ได้ ที่แนะนำนะ anti virus, clean master สองอันนี้พอไว้ใจได้

3.จะซื้อของให้ดูรีวิวก่อน: รีวิวเนี่ยสำคัญที่สุดแล้ว หากเราเป็นผู้ขายก็อย่าลืมตั้งโพสต์และให้ลูกค้ามาเขียนรีวิวหลังการซื้อขายสำเร็จเพื่อเป็นการเก็บรีวิวด้วย และถ้าจะซื้อของอย่างแรกเลยดูรีวิวก่อน บางทีถ้าสงสัยหรือเพื่อความชัวร์ก็กดเข้าไปดูที่ account ของคนที่มาเขียนรีวิวด้วยเพราะอาจเป็นของปลอม!

-ปัญหาในเกมที่แก้ได้- บางอันที่กำลังจะแนะนำอาจทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ผิดแท้ๆทำไมต้องยอมด้วยแต่มันคือวิธีที่ง่ายที่สุดล่ะ

1.โดนบูลลี่: เป้าหมายส่วนใหญ่คือคนที่ไม่มีของดีๆ หรือเพิ่งเริ่มเล่น มันก็ไม่ใช่ความผิดเขาเลย ถ้าเราเจอก็ เมินเถอะนะ, teleport หนี, เดินไปหาเพื่อน, แสปมไปว่าเจอพวกชอบบูลลี่ไรงี้ไปก็ได้ ทุกคนน่ะพร้อมช่วย report อยู่แล้ว หากเรา report ไปคนเดียวตัวเกมก็ไม่สนใจหรอก เพราะงั้นต้องบอกให้คนอื่นๆช่วยกัน

2.โดนแฮก: อาจจะฟังดูไม่เท่าไหร่ แต่มันเรื่องใหญ่จริงๆไม่ใช่แค่ทุกอย่างที่เราทำมาหายไป แต่นั้นหมายความว่าไม่ว่าจะเป็นอีเมลหรือเฟสเราก็โดนแฮกยังไงล่ะ อันนี้น่ะเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ นอกจากการเปลี่ยนรหัสบ่อยๆ(อันนี้ทำประจำแหละ ไม่มีไรคือแค่ลืมรหัส) ถ้ามีแจ้งเตือนว่ามีการล็อกอินจากเครื่องอื่นทั้งๆที่เราไม่ได้ทำให้รีบเปลี่ยนรหัสจากนั้นกดสิ่งนึงที่มีในบางเกมนั้นก็คือปุ่ม "sign out from all other device" ก็คือจะทำให้ล็อกเอ้าท์จากอุปกรณ์อื่นๆเองโดยอัติโนมัต แล้วก็ทำการเปลี่ยนรหัสเลยนะ

3.ยับยั้งชั่งใจในการเติมเกมไม่ได้: ง่ายๆ อย่าผูกบัตรเครดิตหรืออะไรไว้กับ google ไม่งั้นแค่คุณกดเติมเงินก็จะถูกหักออกแบบไม่รู้ตัวไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ...เราอาจจะแค่คิดว่าครั้งเดียวเองไม่เป็นไรหน่า แต่เราจำไม่ได้หรอกว่าเติมไปกี่ครั้งแล้ว เราอาจเผลออีกครั้งนึงๆไปเรื่อยๆก็ได้...วิธีนี้เกิดจากการที่นำทางเด็กน้อยที่ไม่รู้เรื่องเล่นเกมเครื่องแม่แล้วกดเติมเพราะมันขึ้นมาว่าเงินหมดซื้อไม่ได้ด้วยความไม่รู้ว่ามันคือไร หลังจากนั้นป๊าก็ไม่ผูกบัญชีเอาไว้อีกเลย

4.หยุดเล่นเกมไม่ได้: แนะนำเลยวิธีแก้เดียวฉบับนำทางคือให้เล่นเกมที่จบเป็นตาๆ อย่าเล่นแบบที่เล่นไปได้เรื่อยๆ หรือเกมที่ต้องใช้เวลารออย่าง hay day เกมทำสวน ปลูกผัก>รอมันโต(พักสายตา พักเล่นเกม)>เก็บเกี่ยว ปลูก รอมันโตอีกเป็น ชม.ๆ ถ้าให้ดีกว่านี้อีกคือเกมที่จบเป็นตาๆและมีการใช้ energy ที่ถ้ามันหมดเราก็เล่นต่อไม่ได้ต้องรอมันเพิ่มขึ้นเอง

โอเคๆ หมดล่ะไม่รู้จะแนะนำไรแล้ว ก็ มาดู พรบ.คอมพิวเตอร์ฉบับชาวบ้านกัน


by Numthang on May 16, 2021

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง