อัพเดทตารางเรียน ตารางชีวิต มีค.-พค.2563
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ทั้งฝุ่น pm 2.5 บวก ไวรัส โคโรนาระบาดหนัก ;เหมือนข้าศึกบุกเมือง
ช่วงนี้ ..เดือนกุมภาพันธ์ มีทั้งฝุ่น pm 2.5 สูงบวก ไวรัส โคโรนา ระบาด ;เหมือนข้าศึกบุกเมือง  แผนที่เตรียมไว้เป็นไปไม่ได้ ้ต้องหาแผนเสริม..
เพราะกำลังจะเตรียมตัวไปเที่ยวเยี่ยมญาติ พี่สาว ที่ญี่ปุ่น 1 เดือน เพื่อพาเซเรนาไปเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณี อาหารการกิน เจอญาติพี่น้องที่นั่น จะได้หนีฝุ่นไปในตัว ..ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 3 ที่เซเรนาไปเยี่ยมญาติ .แต่ปรากฏว่า..ไวรัสโคโรนาระบาดทั่วโลก โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น จึงต้องเลื่อนการเดินทางไปเป็นเดือนสิงหาคม..
 
แต่เราก็เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ ..ข้อดี..อีกอย่างหนึ่ง ของการทำHomeschool คือ สามารถโยกย้ายเวลา โยกย้ายคน โยกย้ายการเรียนไปที่ไหนในโลกก็ได้ ..เกิดการเรียนการสอนได้ทุกที่ทุกเวลา ..ดังนั้น เราจึงเปลี่ยนแผน พากันไปทะเลแทน ..คงไปยาว..เตรียมทุกอย่างเหมือนย้ายบ้านเลย ..ปกติเราก็เดินทางบ่อยอยู่แล้ว ..รถคือบ้าน..บ้านคือรถ..
 
ช่วงสามสี่เดือนก่อน ตค.-กพ. ตารางเรียนเซเรนาคือ
ช่วงเช้า เรียนวิชาการต่าง ๆ คณิต วาดรูป อังกฤษ ไทย  ช่วงบ่าย เปียนโน ญี่ปุ่น ทำอาหาร ปิงปิง แบตมินตั้น งานประดิษฐ์ ศิลปะ สลับกันไปในแต่ละวัน มากน้อยแล้วแต่ลูกและพ่อแม่จะรับได้  ครอบครัวเราโชคดีที่มีทรัพยากรในบ้าน คือ พ่อแม่สอนเองซะส่วนใหญ่ 
 
คุณพ่อ =รับหน้าที่สอน ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ minecraft ทำอาหาร ปิงปอง
คุณแม่=รับสอน ภาษาไทย งานบ้าน งานประดิษฐ์ เกษตรอินทรีย์ 
ส่วนไปเรียนข้างนอกโดยครูคนอื่น = ญี่ปุ่น ครูคนญี่ปุ่นจากรร.สอนภาษาญี่ปุ่น  จิตคณิตจากสถาบันสมาร์ทเบน เปียนโน-อูเคเลเล่ย์ จากครูสอนเปียนโน
 แบตมินตั้นที่สมาคมประสิทธิ์-วัชรี เชียงราย  codingและบอร์ดเกมจากครูสอน Plearn Around
การเข้ากลุ่มทำกิจกรรม = กลุ่มเชียงรายคริสเตียนอินเตอร์เนชั้นแนวสคู ,รร.สาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย,  บ้านเรียนเชียงราย_สบายดีแท้
          กลุ่มHomeschool สันกำแพง  เป็นต้น ตามวันเวลาที่อำนวย
 
ส่วนช่วงนี้  ต้องหนีฝุ่นหนีไวรัส  ช่วงเช้า เรียนที่บ้านงดออกนอกบ้าน โดย
ช่วงเช้าถึงเที่ยง เซเรนาจะเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ ฟรีทาร์ม  ทำอะไรก่อนหลังก็ได้ คือ ศิลปะ วาดรูป ระบายสี minecraft อ่านหนังสือ
ส่วนช่วงบ่าย เรียนวิชาการกับพ่อและแม่ 
 
และเดือนหน้าเป็นต้นไป เราจะไปทะเลโดยชวนกลุ่มเพื่อนโฮมสคูไปด้วยหลาย ๆ ครอบครัว..ค่อย..ไปคิดเเผนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงค่ะ ..แต่ที่แน่ ๆ จะขนหนังสือ อุปกรณ์การเรียนรู้ทุกอย่างใส่รถไปด้วย..รับรองสนุกค่า..
 

by serena on Feb 24, 2020

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้, เรื่องเล่าโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง