What will happen if the glacier ice melts
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
As you see, global warming is getting worse and worse. Which causes many problems that will impact everyone. And one of them is a frozen plague that may come back to life.

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่ศึกษาธารน้ำแข็งได้พบไวรัสที่มีอายุเกือบ 15,000 ปีในตัวน้ำแข็ง 2 อันที่นำมาเป็นตัวอย่างจากราบสูงทิเบตในประเทศจีน ไวรัสเหล่านั้นส่วนใหญ่ที่รอดมาได้เป็นเพราะถูกแช่แข็งเอาไว้

นักวิจัยวิเคราะห์แกนน้ำแข็งที่ถ่ายในปี 2558 จากแผ่นน้ำแข็งจากกูลิยาทางตะวันตกของจีน ต้นกำเนิดของน้ำแข็งนี้มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 6.500 เมตร (22,000 ฟุต) แกนน้ำแข็งประกอบไปด้วยชั้นน้ำแข็งที่สะสมปีแล้วปีเล่า และคอยดักจับสิ่งที่อยู่ในชั้นบรรยากาศรอบๆในขณะที่ชั้นน้ำแข็งแต่ละชั้นแข็งตัว รวมทั้งจุลินทรีย์และไวรัสด้วย

"ธารน้ำแข็งเหล่านี้ก่อตัวขึ้นทีละน้อยพร้อมกับฝุ่นและก๊าซ และไวรัสจำนวนมากก็ถูกกักขังอยู่ในน้ำแข็งนั้นด้วยเช่นกัน" นักจุลชีววิทยา Zhi-Ping Zhong กล่าว "ธารน้ำแข็งทางตะวันตกของจีนยังไม่ได้รับการสำรวจอย่างละเอียด และเป้าหมายของเราคือการใช้ข้อมูลนี้เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมในอดีต และไวรัสก็เป็นส่วนหนึ่งของมัน"

พวกเขาวิเคราะห์น้ำแข็งที่มีอายุ 15,000 ปี และได้พบกับพันธุกรรมของไวรัสถึง 33 ชนิด ไวรัส 4 ชนิดถูกระบุว่ามาจากตระกูลไวรัสที่มักจะติดเชื้อในแบคทีเรียและพืช แต่อย่างน้อย 28 รายการเป็นนวนิยาย ประมาณครึ่งหนึ่งของพวกมันดูเหมือนจะรอดชีวิตได้ในขณะที่ถูกแช่แข็ง ไม่ใช่เพราะน้ำแข็ง แต่เป็นเพราะตัวของมันเอง