ศาสตร์แห่งความผิดพลาด
ความผิดพลาดคือส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ แม้แต่ เอดิสันกล่าวว่า "ผมไม่เคยล้มเหลว แต่ผมพบอีกหมื่นวิธีที่ใช้การไม่ได้เท่านั้น"
วันนี้ทอฝันได้รับมอบหมายให้ทำเค้กหน้านิ่มส้มเนื้อชิฟฟ่อน ให้คนในบ้านรับประทานโดยพ่อแม่จะเข้าไปช่วยเพียงแค่ตอนอบและตอนที่ต้องใช้เตาเท่านั้น และผลออกมาก็น่ารับประทานและได้รับคำชื่นชมจากคนในบ้านไปจนแก้มปริ
ผลงานที่ได้รับนี้มาจากกระบวนการคิด  การวางแผน เตรียมตัว ลงมือทำ และเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาพร้อมๆกับยอมรับความผิดพลาดและไม่ยอมแพ้ด้วย 
ในตอนแรกทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี ทอฝันสามารถอ่านสูตรภาษาอังกฤษ ลดเพิ่มสัดส่วนของสูตร ตวง ชั่ง ได้อย่างชำนาญเพราะเคยเป็นลูกมือมาก่อน
แต่เพราะเนื้อเค้กเป็นชิฟฟ่อนเค้ก ขั้นตอนที่สำคัญคือต้องแยกไข่ขาวออกจากไข่แดงเพื่อทำเมอร์แรง โดยไข่แดงไม่แตกก่อนแยกเสร็จ
 
เมื่อถึงขั้นตอนนี้ ปรากฎว่าทอฝันทำแตก ซ้ำแล้วซ้ำอีก จากหนึ่งฟอง เป็นสอง สาม สี่ ห้า หก หน้าที่ยิ้มบานในตอนแรกค่อยๆหดลงๆ ความหมดหวัง ลังเล กลัวถาโถมเข้าโจมตีทอฝันครั้งแล้วครั้งเล่า ทุกครั้งที่เห็นไข่แตก พ่วงด้วยความกังวลว่าจะโดนดุด้วย แต่ทอฝันยังทำใจดีสู้เสือ หันมาบอกพ่อแม่ว่า "เดี๋ยววันนี้เรากินไข่ตุ๋นกันนะ" พ่อแม่ได้แต่ให้กำลังใจว่า "ขอบใจทอฝันที่ช่วยแม่คิดเมนูให้สำหรับวันนี้" แล้วทอฝันก็หันไปตั้งหน้าตั้งตาทำต่อไป ในที่สุดไข่ฟองสุดท้ายที่รอคอยก็ถูกแยกออกมาอย่างสวยงามพร้อมๆกับรอยยิ้มของคนทำ และสุดท้ายเราก็ได้ชิมน้องเค้กหน้านิ่มส้มแสนอร่อยกันทุกคน
สำหรับทอฝันสิ่งที่ค้นพบวันนี้ก็คือ "หนูไม่ได้ผิดพลาด แต่หนูแค่ค้นพบหกวิธีที่มันแยกไข่ไม่ได้เท่านั้น แถมหนูยังได้กินไข่ตุ๋นแสนอร่อยเป็นรางวัลอีกด้วย"

by ทอฝัน on May 15, 2021

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง