ทำไมคุณไม่จำเป็นต้องรู้ว่า home school ทำอย่างไรตั้งแต่แรก
เพราะคำถามอาจสำคัญกว่าคำตอบและนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ พออยากรู้ก็ต้องเริ่มต้นหาคำตอบ การตั้งคำถามจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกระบวนการเรียนรู้ และมันเป็นสิ่งสำคัญเพราะเรากำลังเป็นแบบอย่างให้กับลูก ถ้าตัวเราเองไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ เราจะจัดการเรียนรู้ให้กับลูกได้อย่างไร 

การหาคำตอบว่า "บ้านเรียนทำอย่างไร" จึงเป็นการเริ่มต้นที่ดีบนทางสายนี้ และนำพาให้ผมไปพบกับเพื่อนร่วมทางที่น่าประทับใจมากมาย 

 
กระบวนการหาคำตอบจะช่วยย้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมด 
1) เริ่มจากที่คุณอยากรู้ เพราะสิ่งนั้นมีความหมายกับชีวิต  เราอยากรู้ว่า บ้านเรียนทำอย่างไร  เพราะเรากำลังเตรียมสิ่งที่เราคิดว่าสำคัญให้กับคนที่เรารัก 
 
2) ทำให้คุณเริ่มค้นหาเอกสาร ข้อมูลต่าง ๆ เริ่มค้นหาคนที่เคยทำ หรือมีประสบการณ์เพื่อสอบถามข้อมูลและเรียนรู้จากเขา 
 
3) เอาข้อมูลทั้งหมดมาประมวล เพื่อทดลองทำปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม วิถีชีวิตของตนเอง คุณอาจจะล้มลุกคลุกคลาน copy วิถีชีวิตของบางคน หรือซื้อหนังสือแบบเรียนตามชั้นปีของลูกมากองที่บ้านบ้าง แต่สุดท้ายถ้าไม่เลิกเสียก่อน คุณก็เจอแนวทางของตนเอง
 
4) ที่เหลือคุณก็ทำให้มันดีขึ้น ฟังเสียงลูก ฟังเสียงตัวเอง ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต สักพักคุณก็เริ่มอยู่ตัว 
 
 
เพราะเป็นคำถามสำคัญของชีวิต ที่คุณยังอาจจะยังไม่เคยคิดหาคำตอบอย่างจริงจัง

 
กระบวนการเรียนรู้ข้างบนอาจจะกลายเป็นเรื่องเทคนิคเล็กน้อยไปเลย ถ้าคุณยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้ "เราเรียนไปเพื่ออะไร" จะตอบให้ลูกได้ ก็อาจะต้องลองตอบให้ตัวเอง และคำถามแบบนี้คำตอบไม่ได้สำคัญเท่าคำถาม ถามไปถามมาอาจจะเป็นคำถามเดียวกันกับว่า "คุณเกิดมาทำไม" ซึ่งคำตอบจากคำถามแรกกำหนดวิธีการจัดการศึกษา แต่คำตอบของคำถามหลัง กำหนดการใช้ชีวิตของคุณ
 
ผมเคยคุยกับพ่อแม่หลาย ๆ คนที่พาลูกออกมาทำบ้านเรียน มักจะพบประโยคหนึ่งที่ประมาณว่า สุดท้ายเราต้องมาดูว่าอะไรสำคัญกับเราที่สุด และมักได้ยินเรื่องเล่าของการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต การทำงานอยู่เสมอ 
 
เพราะคนเราควร Learn - Unlearn - Relearn
 
สุดท้ายไม่เพียงแต่เรื่องที่คุณยังไม่รู้ แม้แต่เรื่องที่คุณทำได้ดีแล้ว คุณอาจจะต้องวางสิ่งที่คุณเคยรู้ เพื่อเรียนรู้เรื่องเดียวกันในแง่มุมที่ต่างไป เพื่อพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก ดังที่เค้าว่า Learn - Unlearn - Relearn 
 
เช่นกัน ถ้าคุณทำบ้านเรียนอยู่แล้วหรือจะเป็นมือใหม่ หากคุณอยากรู้ว่า คนอื่น ๆ เขาทำบ้านเรียนกันอย่างไร ขอชวนมาหาคำตอบได้ในงาน My way ครั้งที่ 5 ในวันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ค่ายเยาวชนเชียงดาว จ.เชียงใหม่ คุณจะได้พบกับ เพื่อน ๆ บ้านเรียนอื่น ๆ มากมายที่จะมาแลกเปลี่ยน แนวคิด เทคนิคที่แต่ละคนใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับลูก และลูก ๆ จะได้รู้ว่าเด็ก ๆ บ้านอื่นเขาเล่นซนกันอย่างไร ทั้งยังได้พบกับคุณโจน จันได มาบอกเล่าเทคนิคการเปลี่ยนอาชีพเพื่อทำ Homeschool อ่านรายละเอียดงานได้ที่  http://foon.homeschoolnetwork.org/content/289.html
 
 
ขอชวนให้ติดตามเรืื่องราวและเป็นกำลังใจในการเรียนรู้ของลูกสาวผมได้ที่ www.facebook.com/foonhome หรือ www.seefoon.com