ศาสนาวัฒนธรรมประเพณี:วันวาเลนไทน์
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
"ประวัติวันวาเลนไทน์"
ประวัติวันวาเลนไทน์
วันวาเลนไทน์ (ภาษาอังกฤษ: Valentine's Day)ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี หรือที่รู้จักกันว่า "วันแห่งความรัก" ซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นวันที่ผู้คนมากมายนิยมเฉลิมฉลองเพื่อแสดงออกถึงความรักและความห่วงใยต่อกัน โดยเฉพาะคู่รัก แต่ก็รวมถึงสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนฝูงด้วยเช่นกัน
 
ประวัติวันวาเลนไทน์นั้นมีเรื่องเล่ามาอย่างยาวนาน โดยเชื่อว่ามีที่มาจากการเฉลิมฉลองนักบุญวาเลนไทน์ (Saint Valentine) ซึ่งเป็นนักบุญแห่งจักรวรรดิโรมันในช่วงศตวรรษที่ 3นักบุญวาเลนไทน์เกิดเมื่อปี ค.ศ. 226 ในประเทศอิตาลี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 269ในช่วงที่นักบุญวาเลนไทน์มีชีวิตอยู่นั้น ผู้คนมากมายเริ่มเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ แต่จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรมไม่ได้นับถือศาสนาดังกล่าว และได้ออกกฎหมายที่เคร่งครัดมากมายเพื่อควบคุมชาวคริสต์จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 เชื่อว่าทหารโรมันควรจงรักภักดีต่อโรมเท่านั้น และไม่ควรแต่งงานหรือเสียเวลาไปกลับครอบครัว พระองค์จึงออกกฎหมายเพื่อบังคับไม่ให้มีการแต่งงานขึ้น
 
ตามตำนานเล่าว่า วาเลนไทน์ หรือ Valentine (ละติน: Valentinus) ได้จัดพิธีแต่งงานลับ ๆ ให้เหล่าทหารโรมันและชาวคริสต์หลายคู่ ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้นักบุญวาเลนไทน์ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เชื่อมั่นและเห็นความสำคัญของความรัก
 
ต่อมาจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 ทราบถึงการกระทำของนักบุญวาเลนไทน์และสั่งให้ลงโทษเขาด้วยการจำคุก ตำนานกล่าวว่า ขณะที่เขาถูกคุมขัง นักบุญวาเลนไทน์ได้เขียนจดหมายฉบับสุดท้ายก่อนถูกลงโทษประหาร ถึงลูกสาวของผู้คุมที่เขาหลงรัก และลงท้ายจดหมายว่า "From your Valentine" ซึ่งกลายมาเป็นคำลงท้ายจดหมายหรือการ์ดอวยพรที่หลายคนยังใช้กันอยู่ในปัจจุบันนักบุญวาเลนไทน์สิ้นชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เรื่องราวของนักบุญวาเลนไทน์กลายเป็นตำนานที่แสดงถึงความรัก ความเมตตา และความกล้าหาญ ส่งผลให้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติกสืบเนื่องต่อมาจนถึงทุกวันนี้
*สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต:by champoo

by Pimpanida on Mar 17, 2022

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง