โฮมสคูลเหมาะสำหรับคนฐานะไม่ดี ไม่ต้องรอให้รวยก่อนก็ทำโฮมสคูลได้
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
มายาคติที่สำคัญ คือ คนส่วนใหญ่คิดว่าคนจะทำโฮมสคูลทางบ้านต้องมีฐานะดีพอที่จะไม่ต้องทำงานสักคนก็ได้, ไม่มีเวลาเพราะต้องทำงานประจำ, ต้องใช้เงินเยอะในการพาลูกไปเรียนเสริม ต้องสอนลูกด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าเราควรจะมีหนึ่งคนอยู่กับลูก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามีคนอยู่บ้านสักหนึ่งคนแล้วเงินมันจะไม่พอใช้ซะเมื่อไร เพราะว่าการอยู่บ้านนั้นใช้เงินน้อยมาก เมื่อเทียบกับค่าโสหุ้ยในการเดินทางไปทำงานแล้วอาจจะเสียน้อยกว่าด้วยซ้ำ แถมยังมีเวลาทำอย่างอื่นได้อีก ถ้าคุณเอาแต่ทำงานประจำนอกจากเงินและเวลาจะหมดไปแต่ละเดือนแล้ว สุดท้ายก็ต้องเอาเงินไปจ่ายให้กับการเรียนในระบบ แถมแลกให้ลูกไปอยู่ในการดูแลของคนอื่นอย่างไม่เข้าท่าอีกต่างหาก จำไว้ว่าการเลี้ยงลูกให้ใช้งานได้เร็วๆ เป็นการลงทุนไม่ใช่ภาระ
การทำโฮมสคูลช่วยให้เราประหยัดได้อย่างไร
 
1. ไม่ต้องเสียค่าเดินทางไปโรงเรียน ไปรับ ไปส่ง จริงอยู่ว่าอาจจะมีการเดินทางไปกับลูกนอกบ้าน ทำกิจกรรมพบปะผู้คนบ้าง พากันไปหารายได้พิเศษเล็กๆ น้อยๆ แต่นั่นเพียงแค่ 2-3 วันต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้ามากกว่านี้บางครั้งเด็กก็จะไม่มีเวลาให้เด็กหยุดคิดใช้สติได้เหมือนกัน ทั้งเหนื่อยและเพลียไม่ต่างจากไปโรงเรียน
 
2. ไม่ต้องเสียค่าเทอม ค่าชุดนักเรียน ค่าทำผม (โรงเรียนที่ไม่ทำตามกฏกระทรวงว่าด้วยเรื่องทรงผมและน่าจะยังคงอยู่ไปอีกสักพัก) ค่าบำรุงการศึกษา ค่าทำกิจกรรม ค่าอุปกรณ์การเรียนการสอน ค่าสินค้าบริโภคตามเพื่อน ค่ารักษาพยาบาลอันเกิดจากนำเด็กที่ไม่มีภูมิคุ้มกันเพียงพอไปแออัดรวมกันและบริโภคอาหารด้อยคุณภาพ บางครั้งอาจมีค่ารักษาสุขภาพจิต (ซึ่งค่าใช้จ่ายแพงมากๆ ต้องบำบัดด้วยการช้อปปิ้ง กินอาหารอร่อยๆ ราคาแพง) และสุดท้ายคือ ต้องจ่ายเงินซื้อตำราเรียนห่วยๆ 
 
3. ไม่ต้องเสียค่ากับข้าว อาหารสำเร็จรูปที่ไม่ปลอดภัย ราคาแพง เพราะไม่มีเวลาทำกับข้าว
 
4. สอนการดำรงชีวิตให้กับเด็ก เด็กจะรู้จักทำมาหากินตั้งแต่ยังเล็ก ไม่ต้องส่งเสียให้เรียนจนหมดตัวถึง 22 ปี แล้วก็ยังทำอะไรไม่เป็น

ดังนั้นจะเห็นว่าเรื่องฐานะไม่ใช่สาระสำคัญ โฮมสคูลกลับเหมาะมากเสียอีกเป็นทางออกให้กับคนที่ฐานะไม่ค่อยดี เพราะลำพังแค่หาข้าวกิน ไม่ได้ต้องใช้เงินอะไรมากมาย ทำเพียงแค่นี้ก็เข้าท่ากว่าเด็กไปโรงเรียนแล้ว สมมติว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีเงินคุณก็ทำเพียงแค่หาค่าอาหารในวันนั้น อยู่กับบ้านเฉยๆ ก็ผ่านไปอีกหนึ่งวัน แต่ถ้าไปโรงเรียนรายจ่ายเกิดขึ้นทุกวันตั้งแต่ตื่นเช้า ยันเข้านอน

นอกจากไม่ต้องเสียเงินแล้วยังมีเวลาเหลืออีก แล้วโฮมสคูลจะมีเวลาเหลือได้อย่างไร ในเมื่อต้องเอาเวลามาสอนลูก คือ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าทำโฮมสคูลแล้วต้องสอนลูกด้วยตัวเอง จะบอกว่าจริงๆ แล้วสำหรับเด็กไม่ได้ต้องการให้ใครสอนเสียหน่อย แค่ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันก็พอแล้ว หรืออาจจะเรียกว่า Unschooling นั้นดีที่สุด ไม่ต้องหาทางสอนอะไรเลย เวลาเหลือเฟือ เมื่อมีเวลาว่างก็หาทางประหยัดได้มากขึ้นอีก เพราะมีเวลาให้หยุดใช้สตินึกคิด ผิดกับตอนที่ต้องทำงานวุ่นทั้งวัน ไม่มีเวลาคิด ต้องใช้จ่ายเงินอย่างเดียวตลอดเวลา (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง Unschooling การเรียนรู้แบบกลุ่มประสบการณ์

ส่งท้าย หลุดออกจากมายาคติเรื่องฐานะ เด็กไม่จำเป็นต้องไปโรงเรียนและไม่จำเป็นต้องทำอะไรพิเศษเป็นสาระสำคัญเลย สิ่งที่ต้องทำมีอย่างเดียวคือ "จงใช้ชีวิต" (ให้คุ้มค่า)

by Unnop on Aug 03, 2013

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง