ทำของไปขายที่ coop
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ตัวอย่างบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ เรื่องนี้แสดงให้เห็นได้หลายเรื่องเลยครับ 

 
Project นี้เกิดขึ้นจากเห็นเพื่อน วาดลายแล้วให้พ่อ copy เอาลายมาขายเป็นลายสำหรับระบายสี ที่พ่อกับลูกไปรวมกลุ่มกับบ้านเรียนคริสเตียน  เลยอยากทำอะไรขายบ้าง คุย ๆ ชวน ๆ กันสักพัก ยุ่ง ๆ บ้าง อะไรบ้าง ทำได้ไม่กี่ชิ้นบ้าง
 
ตอนแรกจะขายตั้งแต่อาทิตย์ก่อนโน้น แต่พ่อบอกยุ่งมาก ไม่ไหว อาทิตย์ที่แล้วลูกก็ทำของไม่ทัน มาวันศุกร์นี้อยู่บ้านทั้งวันเลยเตรียมของเพิ่ม จากเดิมที่จะทำกระดาษดำขูดลายแล้วจะเป็นลายเส้นสีต่าง ๆ ขาย 5 บาท กลายเป็นมี packge พร้อมกระเป๋าและ ไม้ขูด เป็นชุด ชุดละ 10 บาท




 
ทำเองรวดเดียวหมดเลย ระหว่างทางก็มีเตรียมการว่า คิดเลขทอนเงินไม่ถูกทำไงดี พ่อก็บอก เราก็ฝึกกันก่อน ก็ลองถามว่าคนให้แบงค์ 20 ซื้อ 1 แผ่น ต้องทอนเท่าไหร่ ให้เงิน 10 บาท ซื้อ 1 แผ่นทอนเท่าไหร่ จนลูกบอกทำได้แล้ว
 
ตอนแรกยังคิดว่าเดี๋ยวจะทำป้ายให้ แต่ลูกก็จัดการเองจนเกือบเสร็จ มีมาขอพ่อให้เขียน 1 pack 10 baht ให้แถมป้ายที่ทำมาก็ทำเอาพ่ออึ้งไปเลย คือที่เห็นกลม ๆ มีวงกลม ให้ลองเขียน เพื่อที่คนจะซื้อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงโดยที่ไม่รู้ว่าชอบไหม ลองก่อนได้ค่อยซื้อ ทำให้รู้สึกว่า ทักษะการจัดการ เตรียมการ วางแผนต่าง ๆ ของลูกล้ำมาก….



เรื่องแถม ช่วงนี้เตรียมเขียนรายงานผลส่งเขต ที่บ้านก็มีการพูดกันถึงกำหนดการต่าง ๆ ว่าถ้าจบช่วงชั้นป.3 ต้องเขียนแผนใหม่ ตอนเย็นลูกก็มาถามว่าทำไม้ต้องเขียนแผนส่ง ก็บอกว่าทางเขตจะได้รู้ว่าพ่อจะสอน หรือจะจัดให้ลูกได้เรียนรู้อะไรอย่างไรบ้าง ลูกบอกว่า ถ้าลืมเขียนนะ ว่า I can teach myself เล่าให้ฟังว่าเนียะ เดี๋ยวพ่อต้องเขียนรายงานผลการเรียนรู้ด้วย ก็บอกพ่ออีกว่า เขียนไปด้วยนะ ว่า หนูก็สอนตัวเองในบางเรื่องได้แล้ว.... พ่อสบายใจ
 
บันทึกวันศุกร์ ขายจริงวันจันทร์เป็นอย่างไรจะมา update   

 
บันทึกเพิ่มเติมหลังจากวันขายจริง
 
วันจันทร์พอใกล้หมดชั่วโมงเรียน พักเที่ยง พ่อก็ยกโต๊ะไปตั้งไว้ สีฝุ่นเรียนเสร็จกลับมาก็ ไปเอาถุงที่เตรียมไว้มาจัดเรียง ท่าทางตื่นเต้น ตื่นตัว กระดี๊กระด๊ามาก 555 ดูอารมณ์ ดี

 
จัดเรียงเสร็จพอมีคนมาดูก็ชักชวนให้ลองกับป้ายที่มีตัวอย่างให้เล่น ปัญหาคือ ไม่รู้จะเรียกสิ่งที่ขายว่าอะไร 555
สีฝุ่นขายเก่งมาก พูดคุยเป็นธรรมชาติ แนะนำให้ลอง แถมมี hard sale บ่อย ๆ เล่นเอาพีมายด์ที่ไปยืนลุ้นอยู่ด้วยลำบากใจ เพราะถูกชวนซื้อไปให้มิกกี้ที่เป็นน้องพี่มายด์ 555

มีตัวอย่างให้ลอง

 
สรุปลูกบอกทำไว้ 12 ชิ้น แต่ที่นับ ๆ มี 11 ชิ้น ขายไปได้ 9 ชิ้น ขายได้เพราะคนต้องการสนับสนุน 4 ชิ้น อีก 5 ชิ้นนี่ คนซื้อต้องการจริง ๆ 
 
พอช่วงท้าย ๆ เหลืออยู่ 2 ชิ้น ก็เริ่มอยากไปเล่นกับเพื่อน เลยหาทาง hard sale กับคนรอบ ๆ มากขึ้น เลยแนะนำว่างั้นเอาอันหนึ่งฝากพี่มายด์ไปให้มิกกี้ อีกอันหนึ่งเก็บไว้ให้ เพื่อนอีกคนที่อยากได้ แต่พ่อไม่ยอมซื้อให้ดีไหม เจ้าตัวก็ตกลง เป็นอันเก็บร้านได้ สรุปได้เงิน 90 บาทเอาไปซื้อไอติม 20 บาท เหลือ 70 บาทไว้ทำทุนต่อ
 
ระหว่างที่สังเกตการ พ่อเห็นถึงความละเอียดเพิ่มเติม คือป้ายที่มีเป็นตัวอย่างให้ลองนั้น ตรงจุดที่ให้ลองใช้ มีการรองด้วยกระดาษแข็งด้วย >_<

 
จบวันนี้พ่อก็ happy ไป สิ่งที่แอบคาดหวังไว้ ปรากฎให้เห็นเร็วกว่าที่คิด แต่ของอย่างนี้ไม่ได้อยู่ตลอดไป มีขึ้นมีลง ก็ค่อย ๆ หล่อหลอมกันต่อไป

by Patai on Feb 24, 2017

Posted in ไม่มีหมวดหมู่

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง