Water Play : Free Play Activity
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
การเล่นน้ำในเวลากลางวันนอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ คลายร้อนแล้ว หากเรามองให้ชัดเด็ก ๆ ได้อะไรมากกว่าแค่การเล่นสนุกเพียงอย่างเดียว
กิจกรรม : Water Play
 
การเล่นน้ำ บางครั้งเด็ก ๆ อาจจะหาของเล่นหรืออุปกรณ์ใกล้ตัวมาเล่นบทบาทสมมุติต่าง ๆ 
เช่น การทำร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ หรือจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ตามแต่จินตนาการ
ซึ่งประโยชน์ที่เด็ก ๆ จะได้รับมีตัวอย่าง เช่น
  • พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและสายตา เรียนรู้เกี่ยวกับการ สาดน้ำ การใช้มือปิดสายยางเพื่อปรับความแรงของน้ำ การเท การกะระดับน้ำ เป็นต้น
  • เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของ Math และ Science ชวนสงสัย ช่วยกันตั้งสมมุติฐาน ถ้าทำแบบนี้จะเป็นอย่างไร? ชวนกันหาคำตอบ Math : การกะ การตวง การเรียนรู้เรื่องขนาด การบรรจุ ปริมาตรและน้ำหนัก , Science : สังเกตการจม-ลอย ของวัตถุ ทดลองกับวัตถุหลาย ๆ ชนิด แล้วนำมาทำการวิเคราะห์ความแตกต่างของกลุ่มวัตถุที่ใช้ทำการทดลอง สังเกตว่าวัตถุที่จมคือวัตถุที่มีน้ำหนักมาก ส่วนวัตถุที่ลอยคือวัตถุที่มีน้ำหนักน้อยกว่า เป็นต้น
  • มีสมาธิและการจดจ่อที่ดี สังเกตว่าเด็ก ๆ จะใช้เวลาเล่นน้ำได้เป็นเวลานาน อาจจะเป็นเพราะเป็นสิ่งที่ชอบและเกิดดารเรียนรู้ ค้นหา ทดลองได้ไม่รู้จบและไม่กำหนดรูปแบบ
  • การเล่นน้ำช่วยพัฒนาทักษะการเข้าสังคม เรียนรู้การรอคอยและแบ่งปันเมื่อเล่นร่วมกับผู้อื่น เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนคำศัพท์ใหม่ 
การช่วยรดน้ำต้นไม้ ไม่เพียงแต่เป็นการช่วยงานบ้าน แต่ยังเป็นการฝึกสมาธิให้เด็กได้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ 
สายตาและระดับน้ำที่ฉีดออกไป พ่อแม่อย่างเราสามารถสอดแทรกความรู้ให้กับเด็ก ๆ ได้หลายอย่างจากการรดน้ำต้นไม้ 
 
การพัฒนา : สามารถใช้นิ้วมือปิดสายยางกะความแรง-เบาของน้ำได้ มีการเล่นที่หลากหลาย ทั้งบทบาทสมมุติหรือการไหลของน้ำจากที่สูงสู่ที่ต่ำ ช่วยล้างพื้นและรดน้ำต้นไม้ได้ เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่กับน้อง 
 
การส่งเสริม : เปิดโอกาสให้ได้ช่วยเหลืองานบ้าน เช่น ขัดพื้น ล้างพื้น รดน้ำต้นไม้ และชักชวนหากิจกรรมใหม่ ๆ มาทำร่วมกัน