Safety first
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
การที่เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำจริงเป็นเรื่องที่ดี แต่ทุกการเรียนรู้ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยอีกด้วย
กิจกรรม : ปลอดภัยไว้ก่อน
 
อุบัติเหตุเกิดได้กับคนทุกวัย ทุกที่และทุกเวลา ดังนั้นพ่อแม่อย่างเราจึงควรสอนให้ลูกรู้จักสิ่งที่อาจจะเป็นอันตราย และรู้วิธีป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ 
  • การจัดบ้านให้เหมาะสมและปลอดภัย ของมีคมหรือสารเคมีที่เป็นอันตรายเก็บให้พ้นมือเด็ก ควรให้คำแนะนำการใช้งานปลั๊กไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท
  • สร้างกฏ กติกาเพื่อสร้างความปลอดภัย เช่น นั่งคาร์ซีททุกครั้งก่อนการเดินทาง ควรใช้ child lock ที่ประตูป้องกันเด็กเปิดประตูขณะรถเคลื่อนที่ หรือไม่ใช่จุดจอด
  • รู้จักการใช้หมวกและอุปกรณ์ป้องกันร่างกายขณะใชัยานพาหนะ เช่น การใช้หมวกกันน็อค และสนับเข่า สนับข้อศอก การดูสัญญาณไฟจราจร 
  • การปฏิเสธคนแปลกหน้าเมื่อเข้ามาสัมผัสร่างกาย 
  • หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงอันตราย 
  • นอนกลางวันเพื่อให้สมองได้พักและร่างกายได้พักผ่อน 
พัฒนาการ : รู้จักการใช้อุปกรณ์ที่มีคมได้อย่างปลอดภัย รู้จักการป้องกันตัวเองและดูแลตัวเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้ม หรือรถล้ม สามารถล้างแผลเองได้ หรือหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงอันตราย เช่นพื้นที่มีน้ำขังควรใส่รองเท้าบูท หรือกวาดน้ำออกก่อน เพื่อความสะอาด เป็นต้น รู้เวลาเข้านอนของตัวเองทั้งกลางวันและกลางคืน
 
การส่งเสริม : แม้เด็กจะทำได้หรือไม่ได้ก็ตาม พ่อแม่อย่างเรามีหน้าที่เป็นสัญญาณเตือนอยู่เสมอ ให้คำชมเชยเมื่อสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย จัดสถานที่พักผ่อนและนอนไว้อย่างปลอดโปร่งและทำให้รู้สึกปลอดภัย และพาเข้านอนเป็นเวลาเดิมอย่างสม่ำเสมอ