นำทางบันทึก : Marie Curie
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
มารีที่อาศัยอยู่ในครอครัวเล็กๆที่โปแลนด์ แต่ก็ได้เติบโตจนเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและกวาดรางวัลโนเบลมามากมาย
เธอใช้ชีวิตอยู่ที่โปแลนด์กับครอบครัว เธอไม่สามารถเข้ามหาลัยได้เพราะในเวลานั้นยังไม่เปิดทางด้านการศึกษาให้ผู้หญิงสักเท่าไหร่นัก เธอกับพี่จึงได้เรียนอยู่ที่ Flying University แหล่งการเรียนรู้ลับๆ แม้ว่าหลักสูตรจะไม่ดีเท่าของมหาวิทยาลัยดีๆแต่ก็เอาไปต่อยอดได้
มารีนั้นนทำงานรับสอนพิเศษเพื่อส่งค่าเรียนให้กับพี่ของเธอโดยสัญญากันไว้ว่าหลังจากนี้ อีกสองปีพี่ของเธอก็จะทำให้เช่นเดียวกัน
เมื่อมารีไปเรียนต่อที่ปารีส แม้จะมีปัญหาเรื่องที่เธอมีพื้นฐานไม่เพียงพอแต่มาเรียก็สามารถจบปริญญาได้ 
แล้วเธอก็ได้พบกับ Pierre Curie อาจารย์ของสถาบัน ESCPI ผ่านทางศาสตราจารย์คนนึงที่เธอได้ขอให้ช่วยหาห้องแล็ปสำหรับทำการทดลองเอไว้ ถึงห้องแล็ปที่ได้มาจะไม่ใหญ่สักเท่าไหร่แต่ก็พอสำหรับการทำการทดลองของเธอ
 
หลักจากนั้นไม่นานนักมารีก็ได้แต่งงานกับปิแอร์เพื่อนร่วมงานของเธอ
 
มารีได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับแร่ยูเรเนียมสองประเภท Pitchblende และ Torbenite จากการทำวิจัยเรื่องนี้ทำให้มารีและสามีของเธอค้นพบธาตุใหม่ และได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยด้วยหล่ะ ธาตุใหม่นั้นมีชื่อว่า Polonium ที่ได้ตั้งชื่อตามประเทศบ้านเกิดของมารีนั้นเอง
 
ในปี 1900 ปิแอร์ได้รับตำแหน่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยปารีส และตอนนั้นเองพวกเขาก็พบกับปัญหาสุขภาพ และเริ่มมีอาการเป็นผลจากการที่ทำการทดลองกัมมันตภาพรังสีโดยไม่มีเครื่องป้องกัน
 
และหลังจากนั้นในปี 1903 มารี ,ปิแอร์ และเบคเคอเรล ก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี 1903 ในฐานะผู้บุกเบิก และทำการวิจัยกัมมันตภาพรังสี และมารีก็เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลด้วยล่ะ 
 
หลังจากนั้นในปีถัดมาสามีของเธอได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ มารีจึงได้รับตำแหน่งของปิแอร์ในมหาวิทยาลัยปารีส ซึ่งหมายความว่าเธอเเป็นศาสตราจารย์ผู้หญิงคนแรกของมหาวิทยาลัย!
 
Radium Institute ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้เป็นสภถบันวิจัยแห่งใหม่ของมารี สนับสนุนโดยมหาวิทยาลัยปารีสและ Pastuer Institute
เมื่อคุณภาพห้องแลปดีขึ้น เธอจึงสามารถสกัดธาตุเรเดียมบริสุทธิ์ออกมาได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในปี 1910 และยังสามารถสร้างหน่วยวัดกัมมันตภาพรังสีอันใหม่ชื่อว่า curie อีกด้วย
 
จากการที่มารีค้นพบธาตุเรเดียมและโพโลเนียมนั้นทำให้เธอเป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลถึงสองครั้ง และเป็นผู้หญิงคนเดียวที่ได้รับรางวัลโนเบลในสองสาขาที่แตกต่างกันด้วยหล่ะ
 
พอเกิดสงครามโลกครั้งที่หนึ่งมารีได้สร้างเครื่อง x-ray เคลื่อนที่สำเร็จ มารีและลูกคนโตของเธอไอรีน ทั้งคู่ได้ไปช่วยงานที่สนามรบด้วยตัวเองอีกด้วย แม้ว่าไอรีนลูกของเธอมีอายุเพียง 17 ปี
อีกทั้งยังได้สร้างเข็มที่มีแก๊ส Radon อยู่ข้างในมีความสามารถฆ่าเชื้อโรคในเนื้อเยื่อติดเชื้อได้ในตอนนั้นด้วย
 
หลังจากสงครามจบลง มารีก็ยังคงทำงานหนักเพื่อสถาบันของเธอจนทำให้สถาบันนี้กลายเป็นสถาบันวิจัยด้านกัมมันตภาพรังสีชั้นนำของโลกในตอนนั้น
หลังจากนั้นในปี 1920 เธอก็ได้ก่อตั้ง Curie Foundation มูลนิธิสำหรับการทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ และที่แห่งนั้นก็กลายมาเป็นกำลังสำคัญในการวิจัยรักษาโรคมะเร็ง
 
หลังจากนั้นในปี 1925 มารีก็ได้ทำการก่อตั้ง Radium Institute อีกหนึ่งแห่งที่เมืองวอร์ซอว์ บ้านเกิดของเธอนั้นเอง หลังจากสร้างเสร็จในปี 1932 ก็มีพี่สาวของมารีเป็นผู้ดูแลสถานที่แห่งนั้น ในตอนนั้นมารีนั้นมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา ในฐานะนักวิทยาศาสตร์หญิงผู้ค้นพบธาตุเรเดียม!
 
แต่จำได้ไหม ที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่าสุขภาพของมารีนั้นไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ และอาการก็แย่ลงเรื่อยๆเป็นผลจากการที่ทำการวิจัยกัมมันตภาพรังสีโดยไม่มีเครื่องป้องกัน ทำให้เธอได้เสียชีวิตลงวันที่ 4 กรกฎาคม ปี 1934 ตอนอายุ 66 ปี
และเรื่องราวของเธอก็จบลง ณ ตอนนั้น

by Numthang on May 22, 2021

Posted in ร่องรอยการเรียนรู้

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง