เริ่มต้นทำ homeschool #7 บ้านเรียนอนุบาล
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
ถ้าเด็ก 0-4 ขวบ เริ่มต้นทำ homeschool ไม่ต้องทำอะไรครับ ถ้าอยู่บ้านก็อยู่ต่อไป ถ้าไปโรงเรียนก็แค่หยุดไป

เริ่มต้นทำ homeschool #7 

เล่าเรื่องการเริ่มต้นทำ homeschool มาหลายตอน แต่ยังมีคำถามเรือยๆ ครับว่าเริ่มต้นอย่างไร ก็เลยจะเขียนให้เจาะจงขึ้น

1. ถ้าเด็ก 0-4 ขวบ เริ่มต้นทำ homeschool ไม่ต้องทำอะไรครับ ถ้าอยู่บ้านก็อยู่ต่อไป ถ้าไปโรงเรียนก็แค่หยุดไป คุณพ่อคุณแม่หาหนังสือเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กมาอ่าน ที่นิยมกันมากๆ คือของคุณหมอชนิกา ตู้จินดา ขายดีตลอดกาล จะแนะนำพัฒนาการเด็กตั้งแต่ 0 ปีมาเลยแบบลงรายละเอียดยิบๆ เล่มนี้เล่มเดียวอยู่ หรือยุคนี้ก็จะนิยมอ่านหนังสือคุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ด้วย หรืออีกหลายๆ เล่มที่มาจากคุณหมอพัฒนการเด็ก ถ้ามีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าหนังสือ กัดฟันซื้อหนังสือของคุณหมอชนิกาเล่มเดียวก่อน เริ่มจากตรงนั้น

จากนั้นลองหากลุ่ม meeting homeschool ใกล้ๆ บ้านครับ จะมีโพสต์แจ้งกันเรือยๆ ใน facebook group กลุ่มหลักคือ homeschool network แล้วค่อยๆ ตามหากลุ่มย่อยเฉพาะพื้นที่ไป เช่นกลุ่มนนทบุรีปทุมธานี กลุ่มพระรามสอง กลุ่มเชียงใหม่ ฯลฯ ไปตามประกาศ meeting ได้เลย ไปคุย ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ได้เพื่อนใหม่ๆ ด้วย และจะได้เจอกรุ๊ปไลน์ย่อยๆ ไปอีก หลายกลุ่มเลย

2. อายุ 4-6 ขวบ อนุบาล บางคนเรียนอยู่อนุบาลแล้วแต่อยากออกมาทำ homeschool หรือบางคนกำลังจะเข้าอนุบาลแล้วมาคิดเทียบกับการทำ homeschool เอง กรณีนี้ถ้าลูกเข้าอนุบาลแล้ว แต่อยากออก ลูกไม่มีความสุข แม่ไม่มีความสุข ลูกป่วย หรือแค่อยากออก ก็ออกได้เลยครับ ไม่ต้องรอจบเทอมจบปี ไม่ได้มีความหมายอะไร แล้วก็ไม่รู้จะทนทำไม ก็ขึ้นกับวิจารณญาณแต่ละท่านละ อาจจะเสียดายเงิน ให้ลูกทรมานหรือป่วยให้คุ้มเงินค่าเทอมก่อนก็มี ไม่ต้องกลัวจะเรียนไม่ทันเพื่อนครับ อนุบาลไม่มีอะไรพิเศษ

ถ้าออกโรงเรียนมาแล้วหรือจะไม่ไปโรงเรียน แต่อยากได้วุฒิอนุบาล ไปที่สำนักงานเขตการประถมศึกษาในพื้นที่ ถ้าในกรุงเทพฯ ก็ที่ถ.ศรีอยุธยา แต่ถ้าจังหวัดอื่นๆ ส่วนมากจะอยู่ที่ศูนย์ราชการ หรือบางจังหวัดก็อยู่ที่รร.ประจำจังหวัด ไปถามเอกสารขอจดทะเบียนจัดการศึกษาโดยครอบครัวหรือทำ homeschool ส่วนมากเจ้าหน้าที่เขาก็จะพอรู้อยู่ แต่อาจจะเคยทำหรือไม่เคยทำหรือมีความเข้าใจมีประสบการณ์แค่ไหนก็ค่อยๆ ว่ากัน เพราะหลายแห่งเจ้าหน้าที่เขาก็ไม่เคยมีประสบการณ์กับเรา เขาก็ตีมึนมาหรืออาจจะไม่ค่อยอยากจดกลัวผิดกลัวพลาด แต่ที่ให้ไปที่สำนักงานเขตฯ ก่อนเพราะถ้าเขาเคยทำแล้ว มันก็ทีเดียวจบครับ ง่ายมาก และอีกทางหนึ่งคือให้ติดต่อเครือข่ายกลุ่ม homeschool ที่ช่วยเขียนแผนฯ​ช่วยทำหลักสูตร ก็นัดหมายคุยกันได้ หาตัวได้จาก facebook group หรือจาก meeting อีกเหมือนกัน เพราะเขาจะส่งไม้กันไปเรื่อยๆ อาสาสมัครก็ยังมีอยู่ไม่ค่อยขาดช่วงครับ ไว้พอเราทำเป็น มีประสบการณ์บ้างก็ค่อยๆ ไปเป็นอาสาสมัครช่วยรุ่นต่อๆ ไปกันบ้างแล้วกัน หรือจะรอเข้าประถมเลยก็ได้ วุฒิอนุบาลไม่ได้มีความสำคัญอะไรมาก โรงเรียนส่วนมากรับเด็กขึ้นป.1 ได้เลยโดยที่ไม่ต้องมีวุฒิอนุบาลมา นอกจากบางโรงเรียน อาจต้องหาข้อมูลโรงเรียนประถมที่ชอบไว้ก่อน หรือถ้ากะจะ homeschool ประถมด้วย รอจดทะเบียนทีเดียวก็ได้ แต่ถ้าจดอนุบาลก่อนก็จะง่ายกว่าและได้ทำความรู้จักกับเขตกับเครือข่ายกับวิธีการเขียนแผนไว้ก่อน พอประถมก็จะง่าย การจดทะเบียนไม่มีค่าใชัจ่าย และมีเงินอุดหนุนจากภาครัฐให้ครอบครัวด้วยครับ

การเรียนการสอนช่วงอนุบาล ส่วนมากหลายคนจะบอกเหมือนกันคือเล่นๆๆๆ ฝึกช่วยเหลือตัวเองได้เช่นอาบน้ำเอง กินข้าวเอง นอนเอง ฯลฯ แล้วก็ช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ อ่านนิทานกับลูก เล่นเกม นับเลขเล่น บางคนก็จะอ่านหนังสือได้ในช่วงนี้หรือคิดเลขง่ายๆ ได้บ้างในช่วงนี้ บางคนอาจพาลูกไปเล่นดนตรี กีฬาหรือศิลปะ ช่วงนี้เริ่มได้ครับ หาครูที่คลิกกับเด็กได้ ส่วนมากเด็กก็จะชอบ มีโอกาสก็พาออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านบ้าง ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องเครียดมากครับ เลี้ยงเฉยๆ แค่อาบน้ำกินข้าวเอง กรอกน้ำทุกวัน พับผ้าได้บ้างก็โอเคละ เด็กจะค่อยๆ มีพัฒนาการตามวัยไปเองโดยไม่ต้องไปทำอะไรพิเศษ หรืออยากพิเศษหน่อยก็อาจมีการรวมกันเป็น co-op ช่วยกันสอน หรือกระทั่งไปหากลุ่ม co-op ที่เปิดอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ มีค่าใช้จ่ายบ้างซึ่งไม่แพงมาก แต่อาจจะต้องไปช่วย contribute ให้กับกลุ่มบ้าง เช่นไปช่วยสอน ช่วยดูเด็ก ช่วยทำกับข้าว ประมาณนั้น ข้อมูลตรงนี้ถ้าขยัน meeting หรือติดตามแลกเปลี่ยนข้อมุลในกลุ่ม social network เดี๋ยวก็เจอครับ หาไม่ยาก หรือพ่อแม่คนไหนชอบทำกิจกรรมก็ตั้งตัวเป็นแม่งานไปเลยก็ได้ คนอยากร่วมด้วยมีตลอด

ช่วงวัยเด็กเล็กนี้ ควรมีพ่อหรือแม่อย่างน้อยหนึ่งคนอยู่บ้านหรือทำงานส่วนตัวหรือทำงานที่บ้านได้หรือมีเวลาอยู่กับลูก แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะดูญาติพี่น้องหรือกระทั่งเพื่อนๆ ในกลุ่มอาจจะฝากได้บ้างเป็นครั้งคราว แต่หลักๆ คงต้องพ่อหรือแม่ดูแลครับ

ส่วนประถมและมัธยมจะซับซ้อนขึ้น แต่ง่ายขึ้นสำหรับผู้ปกครอง เดี๋ยวมาเขียนต่อครับ

 

ต้นฉบับ https://www.facebook.com/HomeUnschool/posts/2405601052824656


by Jo on Apr 12, 2019

Posted in คู่มือโฮมสคูล, เรื่องเล่าโฮมสคูล

ติดต่อลงโฆษณา
Medium Rectangle Sidebar 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month

ป้ายคำค้น

ในหมวดเดียวกัน
ป้ายคำค้นเดียวกัน

โปรเจ็กต์ของผู้แต่ง