การผจญภัยของเด็ก HomeSchool ตอนที่ 1 "สอบเข้าแพทย์"
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
"ป๊าครับผมตัดสินใจแล้ว ผมจะสอบเข้าแพทย์"
สิ้นประโยคบอกเล่าที่ลูกชายคนโตเอ่ยกับผม ผมรู้สึกกังวลใจขึ้นมาในทันที มองไม่เห็นความเป็นไปได้ ที่เค้าจะบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
เพราะตอนนี้เค้าเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นเด็ก HomeSchool ที่ไม่ได้เรียนเหมือนกับคนอื่นๆที่เน้นวิชาการเป็นหลัก
สำคัญที่สุดก็คือตอนนี้เดือนสิงหาคม 2557 ซึ่งก็แสดงว่าเขามีเวลาเตรียมตัวอีกแค่เพียง 1 ปีเศษ กับการเข้าสอบแพทย์ ที่จะต้องเรียนทั้งวิชาชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ ซึ่งผมไม่ได้ให้ความสำคัญ ตลอดช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากว่าเขาเคยบอกว่า อยากจะเป็นผู้กำกับภาพยนต์ เลยมุ่งมั่นที่จะเรียนคณะนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพราะได้ยินเสียงร่ำลือถึงผู้กำกับ เก่งๆรุ่นใหม่ ที่เรียนจบจากที่นี่
เมื่อเห็นความมุ่งมั่น คำตอบแรกในหัวของผมคือ ต้องรีบส่งลูกเรียนกวดวิชาโดยเร็ว แต่ก็มีความหนักใจตามมาว่า เขาจะเรียนจบทันหรือ แล้วจะเรียนรู้เรื่องหรือเปล่า
ในที่สุดผมตัดสินใจที่จะสอนลูกเองในวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์และเคมี วิชาที่ผมทิ้งร้างไปนานเกินกว่า 20 ปี เพราะคิดว่าเราน่าจะมีวิธีสอนลูกที่เข้าใจได้ง่าย และความสะดวกที่อยู่บ้านเดียวกัน สามารถสอนได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนชีววิทยาผมแนะนำวิธีอ่านและก็ให้เค้าอ่านเอง และให้ติดตามดูในเว็บทรูปลูกปัญญาที่มีติวเตอร์มาติวให้ฟรี ในเนื้อหาที่ตนเองไม่ค่อยเข้าใจ
เมื่อคำนวณดูจำนวนบทของเนื้อหาที่ต้องเรียนรู้ ผมตั้งเป้าหมายว่าเราจะต้องเรียนให้จบ ทุกเรื่องภายใน 6 เดือนและหลังจากนั้นมีเวลาทำโจทย์อีก 6 เดือน นั่นหมายถึงต้องเรียนให้จบถึง 4 เรื่องต่อสัปดาห์ ผมพิมพ์เป้าหมายการเรียนขึ้นเป็นกราฟ อิงกับระยะเวลาที่เหลือ เพื่อลูกจะได้เขียนกราฟของตัวเองเทียบเคียง
ผลสรุปสุดท้าย สิ่งที่ลูกชายทำได้สำเร็จคือ สามารถสอบติดคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น!!!!!!
ยังไม่ถึงซึ่งความฝัน....
ไว้ผมจะเขียนสรุปบทเรียนตลอดช่วง 1 ปี มาให้อ่านกัน