การผจญภัยของเด็ก HomeSchool ตอนที่ 4 "ขบถตัวยง"
จะว่าไปแล้ว ผมไม่ได้ทำใจง่าย ๆ ที่เห็นลูกอ่านหนังสือไม่เต็มที่ ในแบบสไตล์ของเขา แถมยังมีเวลาปันใจให้กับอินเตอร์เน็ต อดที่จะเปรียบเทียบกับตัวเองไม่ได้ กับตอนที่ผมสอบเอ็นทร้านซ์เข้าเรียนแพทย์ ที่ผมหมกตัวอยู่ในห้องทั้งวัน ห้องที่ทั้งร้อน และไม่มีแอร์ จะออกมาเฉพาะตอนทานข้าว พยายามอ่านหนังสือให้ได้มากที่สุด ง่วงมากทนไม่ไหวก็มาอาบน้ำ จำได้ว่าอาบน้ำวันนึงเกินกว่า 5 ครั้ง เพื่อขับไล่ความง่วงเหงาหาวนอน ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่สนใจจะโทรศัพท์หาใคร
มอยากเห็นลูกผมทำเหมือนผม เพราะเชื่อว่าวิธีนั้นจะเข้าใกล้ความสำเร็จมากที่สุด แต่ลูกผมมีวิธีของตัวเอง วิธีที่ผมไม่รู้สึกพึงใจ วิธีที่ผมไม่เชื่อถือ ผมยึดติดอะไรมากไปหรือเปล่า?
นึกถึงที่อาจารย์ดร.วรภัทร ภู่เจริญ เคยพูดไว้ที่ขอนแก่น แกเล่าว่า แกพูดอะไรบางอย่างกับลูกสาว ลูกสาวก็ไม่ค่อยฟังแก เอาแต่เถียงแก ไม่ยอมทำตามที่แกแนะนำ ลูกสาวบอกแกว่า
"ถ้าหนูขืนทำเหมือนพ่อ หนูก็ไม่ก้าวหน้า ไม่ไปไหนมาไหนสิ"
"ดูตัวอย่างพ่อสิ ทำตามปู่ย่าที่ไหน ถ้าพ่อมัวแต่ทำตามที่ปู่ย่าบอก วันนี้ก็ไม่สำเร็จขนาดนี้หรอก"
อ.วรภัทร แกถึงได้บางอ้อ เพราะแกเป็นขบถตัวยงของพ่อแม่!!!!
แต่เหตุการณ์ที่มาคลิกผมเรื่องนี้ กลับเป็นเรื่องอื่น ที่ดูไม่เกี่ยวข้องกัน ช่วงนั้นผมกำลังจัดบ้านตามวิธีในหนังสือชื่อดัง "ชีวิตดีขึ้นในทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านครั้งเดียว" ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดสำหรับผม คือการเลือกหนังสือออกจากบ้าน เพราะหนังสือคือชีวิตจิตใจของผม หนังสือที่ผมมีล้วนแต่ทรงคุณค่า
เนื้อหาในหนังสือและความรู้สึกขณะคัดหนังสือ ทำให้ผมได้รู้.... หนังสือหลายเล่มที่ผมทำใจบริจาคไม่ลงมาตลอด เพราะมัวแต่คิดว่า มันเป็นหนังสือที่ดี ผมจะเก็บไว้ให้ลูกผมอ่าน ทั้งๆที่เคยลองหยิบออกมาหลายเล่ม ให้ลูกลองอ่าน แต่ก็ไม่เห็นลูกจะประทับใจอะไรเหมือนเรา
นิยายกำลังภายในของโกวเล้งเรื่องดัง เซียวฮื่อยี้
ลูกผู้ชาย ของศรีบูรพา
วรรณกรรมก้องโลก เหมาโหลถูกกว่า
หนังสือของ OSHO 
ฯลฯ
ผมเก็บหนังสือไว้ไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อลูก ที่สุดแล้วผมเริ่มเข้าใจ...
ผมอยากให้ลูกอ่านหนังสือที่ผมเคยอ่าน รักหนังสือที่ผมเคยรัก ซาบซึ้งคุณค่าในหนังสืออย่างที่ผมเคยรู้สึก คงเป็นเพราะผมอยากให้เขามีฮีโร่คนเดียวกันกับผม ทั้งๆที่ลูกเองก็มีหนังสือที่เขาชอบมากมาย เพียงแต่ผมไม่นิยมด้วย
ผมอยากให้ลูกเติบโตในวิถีทางของผม ไม่ใช่ในวิถีทางของเขา อัตตาผมพองใหญ่มากเกินไปแล้ว!!!
เลือกทำ Homeschool เพราะอยากให้ลูกมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง แต่ผมนั่นแหละกลับทำตัวเป็นอุปสรรคไปเสียเอง
ลูกจ๋าให้โอกาสพ่อนะ! พ่อจะทำให้ดีกว่านี้!