เพื่อนมีไว้คิดถึงคะนึงหา
ติดต่อลงโฆษณา
Leaderboard in Content 1st
Fixed 1,000 baht/month
Slot 300 baht/month
มองผ่านชีวิตลูกที่โฮมสคูลมาได้ 7 ปีเต็ม เห็นรายละเอียดในความสัมพันธ์ของเด็กๆ ถามลูกเมื่อไรรายชื่อเข้มครามจะขึ้นอันดับแรกเสมอ ทำไมนะ จะว่าไปแล้ว นี่อาจจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์กันในแบบของคนยุคนี้ก็ได้นา ลองนึกดูดีๆตอนนี้เราเหลือเพื่อนที่เคยรู้จักกันในสมัยเรียนสักกี่คน น้อยแน่ๆ ด้วยวิถีชีวิตทำให้เราต้องแยกย้ายกันไป แต่นั่นแหละ ใช่ว่าเพื่อนในวัยเด็กจะไม่สำคัญ เพื่อนในวัยเด็กวัยเรียนมีความสำคัญมากสำหรับการเรียนรู้ เพื่อจะได้รู้วิธีสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกัน มองจากจุดนี้เมื่อออกจากโรงเรียน เริ่มโฮมสคูลก็ได้พาลูกเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง และทุกกิจกรรมเราต้องถอดบทเรียนเสมอ เพื่อใช้สังเกตทั้งการเรียนรู้และการเข้าสังคม ซึ่งช่วยทำให้พ่อแม่เข้าใจพื้นฐานและวิธีการเรียนรู้ของลูกมากขึ้น

แม่มาสังเกต...หรือว่าจะเป็นช่วงอายุที่เขาใช้ชีวิตด้วยกัน ช่วงที่อาจเป็นจังหวะสำคัญต่อความสัมพันธ์และความทรงจำหรือเปล่า ฝากทุกท่านช่วยรำลึกกันดู

เด็กๆรู้จักกันมา 7 ปีช่วงปีแรกพวกเขาใช้เวลาทำกิจกรรมอยู่ด้วยกันเยอะมาก พี่ทั้งสองอายุประมาณ 9 ขวบ น้องทั้งสองอายุ 6 ขวบ ห่างเดือนกันนิดหน่อย เวลาผ่านไป วิถีชีวิตครอบครัวก็เปลี่ยน บ้านเข้มครามย้ายมาอยู่เมืองกรุง เดินทางไปเชียงใหม่เป็นระยะๆ แต่ทุกครั้งที่มาเชียงใหม่ลูกๆก็จะขอใช้เวลากับเข้มครามตลอด

คราวนี้ก็เช่นกัน ปีนี้เด็กๆโตมาก เข้มกับอเล็กซ์ 16 ปี ครามกับมิคาเอล 13 ปี มาบ้านเราทีไรก็จะมีวิถีเรียนรู้แบบบ้านเราแถมไปด้วยทุกครั้ง แม่ชวนเด็กตั้งวงโต้วาที "ทำไมพี่จึงเบื่อน้อง ?" กติกามีแน่นอน... ทุกความคิดเห็น ไม่มีการตัดสินไม่มีถูกไม่มีผิดและที่สำคัญ ห้ามใช้กำลัง ฮ่า ฮ่า ฮ่า ให้เวลาคนละ 1 นาที แล้วสรุปอีกทีมละ 1 นาที บอกเลยเนื้อหาสาระที่ทั้งสองฝ่ายนำมาต่อกรกันเจ้มจ้นมาก

เยี่ยมบ้านแบบไม่เสียการเรียน Critical Thinking เบาๆ

ภาพประกอบ...ทีมเด็กหน้านิ่ง